TEAMBUILDING

         
ĐỊNH NGHĨA TEAM BUILDING

     Có nhiều ý kiến nhận định về teambuilding:

     “Teambuilding là một dạng đào tạo “ngoài công việc” (học mà chơi, chơi mà học); thường tổ chức ngoài trời thông qua hình thức kết hợp giữa hoạt động dã ngoại và đào tạo bằng các trò chơi mang tính tập thể cao”.

     “Teambuilding là hình thức đào tạo thông qua các hoạt động sinh hoạt tập thể nhằm mục đích mang mọi người đến gần nhau để cùng đạt được các mục tiêu chung cao hơn”.

     “Teambuilding là biện pháp nhân sự tổng thể kết hợp vừa thực hành – đánh giá – đào tạo và tạo động lực, nhằm liên kết và gìn giữ người tài. Đồng thời khơi dậy động lực và niềm tự hào trong mỗi nhân viên cùng hướng đến mục tiêu chung của doanh nghiệp”.


Tóm lại: Teambuilding là những giải pháp xây dựng và phát triển đội ngũ, kết hợp các yếu tố thực hành – đánh giá – đào tạo – tạo động lực, nhằm mục đích mang mọi người đến gần nhau hơn, tạo nên sức mạnh cùng hướng đến mục tiêu chung của tập thể và doanh nghiệp.

LỊCH SỬ XUẤT HIỆN TEAMBUILDING

     Teambuilding xuất hiện trên thế giới từ lâu, vào khoảng cuối những năm 20 và đầu những năm 30 của thế kỷ trước. Elton Mayo (1880 – 1949), chính là người đầu tiên nghiên cứu những hoạt động này, ông đã khai sáng ra “hoạt động tương quan giữa người và người” (Human Relations Movement) với những chuỗi hoạt động thử thách trong những điều kiện nhất định, nhằm thử khả năng làm việc của nhóm công nhân. Qua nhiều lần nghiên cứu và phân tích, người ta đồng ý rằng yếu tố chủ yếu thành công là xây dựng tinh thần đồng nhất, tạo sự gắn kết và hỗ trợ nhau trong tập thể.      Qua 2 thập niên sau đó, nhiều cuộc thử nghiệm và phân tích được áp dụng cho nhiều nhóm công nhân, đã minh chứng rằng năng suất làm việc tăng nhanh khi các công nhân được lập thành nhóm. Cùng thời kỳ đó, Abraham Maslow đã đưa ra thang bậc nhu cầu (Hierarchy of Needs), có liên quan đến động cơ thúc đẩy và thi hành.

    
Vào những năm 1950, tập đoàn General Foods đã có một cuộc thử nghiệm về khái niệm làm việc nhóm. Nhiều nghiên cứu sau đó liên tục được đưa ra, nhấn mạnh tầm quan trọng của nhóm trong việc tăng năng suất làm việc.      Những thập niên sau đó, càng ngày càng có nhiều tập đoàn như General Motors, Saab, Volvo, Honeywell, Xerox, và Pratt & Whitney tổ chức những hoạt động, nhằm chứng tỏ hiệu quả lớn lao của “làm việc nhóm”.     Kể từ đó, các tập đoàn, doanh nghiệp đã bắt đầu nghĩ tới ý tưởng thành lập nhóm và áp dụng những giải pháp mang tính thách thức cao, nhằm mục đích xây dựng nhóm làm việc hiệu quả. Và cho đến ngày nay, những hoạt động teambuilding vẫn là mối quan tâm hàng đầu trong việc phát triển nguồn nhân sự của toàn cầu.

TEAMBUILDING TẠI VIỆT NAM
    
 Hình thức teambuilding được hiểu là tổng hợp của việc xây dựng nhóm và làm việc nhóm. Đây là quá trình lâu dài mà một tổ chức, tập thể thực hiện để gắn kết các thành viên lại với nhau, giúp các thành viên phối hợp, đoàn kết tạo ra hiệu quả công việc cao hơn. Hiện nay, teambuilding trở thành một dịch vụ mà nghe đến cái tên của nó bất kì doanh nghiệp nào cũng thấy thích, tuy nhiên, trong danh sách các nhà cung cấp dịch vụ teambuilding hiện nay chỉ có một số ít là thực sự làm team, còn lại chỉ giống như những trò chơi giúp vui mà chưa tiến tới phần chia sẻ, còn đặt nặng sự thắng thua để tạo ra sự ganh đua trong trò chơi, tạo không khí vui vẻ nhất thời.

     Dịch vụ teambuilding có 2 dạng là indoor và outdoor.

     Với dạng indoor, các thành viên của nhóm được hướng dẫn về phương pháp làm việc nhóm sao cho hiệu quả, cách điều hành nhóm, phối hợp giữa các thành viên một cách khoa học. Một số bài tập nhẹ nhàng kết hợp với bài giảng để các thành viên ngộ ra được hiệu quả nhóm một cách lý thú.

     Với dạng outdoor, thường được các nhà tổ chức tạo dựng thành một loạt các bài tập từ những trò chơi vận động, nhưng với luật chơi là luật mở để các thành viên nhóm thực hiện các hoạt động của nhóm theo yêu cầu của nhà tổ chức. Ở đây, kết quả thực hiện chưa phải là cái cuối cùng, mà là quá trình thực hiện, nhà tổ chức sẽ quan sát cách thực hiện, sự phối hợp của các nhóm để đưa ra nhận xét, và góp ý để nhóm thực hiện lại công việc (nếu thời gian cho phép) và cảm nhận được hiệu quả của sự phối hợp, chia sẻ.
      Teambuilding vào Việt Nam bằng nhiều con đường: Từ những doanh nghiệp dịch vụ như AQL tại Tp.HCM; từ tổ chức phi chính phủ như IOGT, và qua liên kết đào tạo với Thụy Điển - nơi có chuyên ngành đào tạo teambuilding và sự hỗ trợ của một giáo sư chuyên về teambuilding là Oille. Ngoài ra còn một lực lượng các học viên của Việt Nam được cử sang đào tạo tại Thụy Điển đã đem teambuilding về phát triển tại Việt Nam.

NHỮNG AI CẦN TỚI TEAMBUILDING
    
Teambuilding là hoạt động cần thiết và bổ ích cho bất kỳ một nhóm/tổ chức nào vì mỗi nhóm/tổ chức luôn có những mục tiêu chung đòi hỏi sự tập trung cao độ của các thành viên về mặt nhận thức để hoàn thành mục tiêu chung đó. Một số công ty lớn, có tầm hoạt động rộng với tính chất phong phú và cả phức tạp về nhân sự có thói quen tổ chức teambuilding cho nhân viên định kỳ. Tuy nhiên, khi một nhóm/tổ chức có những yếu tố hoặc biểu hiện sau thì đã đến lúc cần đến hoạt động teambuilding:
·Khi nhóm mới được thành lập
·Dành cho một tổ chức với quy mô lớn
·Khi nhân viên có dấu hiệu buồn chán.
·Khi bắt đầu xuất hiện những mâu thuẫu giữa các nhân viên.
·Khi các thành viên bắt đầu tham gia những lĩnh vực khác.
·Khi bạn muốn có một bước đột phá mới trong công việc.
·Khi bạn muốn làm tăng sự phấn khích trong môi trường làm việc.
Nếu bạn còn mơ hồ, không biết mình có nên tổ chức hoạt động teambuilding cho nhóm/tổ chức của mình không thì việc trả lời hai câu hỏi sau sẽ giúp bạn xác định nhu cầu này chính xác hơn:
·Mọi người chung quanh bạn có hiểu rõ và cam kết cùng đạt được mục tiêu chung đã đề ra cho nhóm/tổ chức không?
·Bạn/các thành viên khác có sẵn sàng thảo luận thẳng thắng với cộng sự về đường hướng phát triển hay hướng đi của nhóm/tổ chức của mình? Còn có ai khác cũng làm việc này không?
     Nếu câu trả lời cho các câu hỏi trên là KHÔNG thì bạn đang ở trong môi trường làm việc thiếu tin tưởng và phương hướng.

TEAMBUILDING MANG LẠI NHỮNG GÌ?

1. Tập trung suy nghĩ.
2. Tạo cho các thành viên quen dần với việc tập trung vào mục tiêu chung.
3. Giúp mọi thành viên cùng tham gia các hoạt động gắn kết.
4. Tạo cơ hội tiếp xúc những điều mới mẻ.
5. Hiệu chỉnh suy nghĩ từng cá nhân và cả tập thể.
6. Giúp các thành viên hiểu nhau hơn và mở rộng quan hệ.
7. Sự giao tiếp giữa các thành viên này càng trở nên thân thiện hơn.
8. Giúp mọi người quen dần với việc đối mặt với hiện thực và những thay đổi.
9. Đưa thông tin mới đến với mọi người.
10. Khi đã hiểu nhau thì làm việc với nhau dễ dàng và mọi người có thể bỏ qua các lỗi nhỏ để đến được mục tiêu lớn hơn.



Điều bạn cần trước khi tổ chức Team Building


Xin chào quý khách!
     
Teambuilding là loại hình du lịch kết hợp với học tập, nâng cao tinh thần học hỏi, gắn kết các cá nhân với nhau dưới hình thức đội, nhóm. Giang Nam Tourist đã cho ra đời nhiều hoạt động Teambuilding như: Bí mật ngôi mộ cổ, Con đường tơ lụa, Giải cứu Thần Nước, Đi tìm nữ Thần Mặt Trời... tại các địa điểm du lịch tại Tây Nguyên như: Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk), Dắk Nông, M’Drak, Buôn Đôn, TP Plâyku,... Thông qua hoạt động Teambuilding chúng tôi luôn cố gắng đem lại sự hài lòng lớn nhất cho quý khách hàng.

            Quý khách vui lòng cung cấp cho chúng tôi những yêu cầu của quý khách thông qua bảng câu hỏi dưới đây để chúng tôi thực hiện kịch bản chương trình Teambuilding đạt hiệu quả nhất.

YÊU CẦU CỦA KHÁCH HÀNG

1.      Mục đích của các quý khách muốn thực hiện trong Teambuilding là gì?
2.      Chúng tôi có các loại hình Teambuilding như:
- Huấn Luyện (Trainning - indoor  và outdoor)
a.      Xây Dựng Đội Ngũ (Teambulding)
b.      Truyền Đạt Thông Tin
c.      Thu Nhận Phản Hồi
d.      Thử nghiệm ý tưởng mới trước khi đưa vào mô hình thực tế
e.      Vui chơi một cách chủ động và có ích cho sức khỏe
- Mạo Hiểm (Adventure Teambuilding - outdoor)
- Sáng Tạo (Creative TeamBuilding - indoor hoặc outdoor)

Quý khách muốn thực hiện theo hình thức Teambuilding nào?
Chương trình Teambuilding thực hiện outdoor hay indoor?
3.      Số lượng tham dự Teambuilding là bao nhiêu? Bao nhiêu nam? Bao nhiêu nữ?
4.      Thời lượng Teambuilding là bao lâu? (bao nhiêu ngày hoặc giờ...), thời gian bắt đầu và kết thúc?
5.      Địa điểm quý khách muốn đến:
- Miền Bắc (Hà Nội - Hạ Long - SaPa - Hải Phòng)
- Miền Nam (TP.HCM - Tây Ninh, Củ Chi - ĐBSCL - Đồng Nai - Vũng Tàu, Long Hải, Bình Châu)
- Miền Trung (Phan Thiết, Ninh Chữ, Nha Trang, Quy Nhơn, Hội An, Đà Nẵng, Lăng Cô, Huế, Quảng Bình)
- Đảo (Phú Quốc - Côn Đảo - Cù Lao Chàm)
- Tây Nguyên (Đà Lạt, Buôn Mê Thuột)
Hay một địa điểm khác:...
6.      Chương trình Teambuiding có thực hiện hội thảo kèm theo hay không?
(Nếu có xin cho biết số lượng người tham gia và thời lượng tổ chức)
7.      Ngoài chơi Teambuilding quý khách có muốn kết hợp với du lịch, tham quan thắng cảnh, thiên nhiên hay không?
8.      Chuẩn bị cho các bữa ăn: Quý khách muốn chọn hình thức nào: Buffet hay set menu?
9.      Chương trình GaLa
Quý khách có muốn thực hiện chương trình GaLa cho đoàn?
Nếu có vui lòng cho biết thêm các thông tin sau:
-         Thời lượng thực hiện Gala
-         Có yêu cầu mời các nhóm nhảy, nhóm nhạc hay không? 
10. Phương tiện di chuyển là gì? (tàu, xe...)
11. Nếu có thể xin vui lòng đưa ra chi phí dự trù cho Teambuilding mà quý khách muốn thực hiện?
Quý khách vui lòng cung cấp các thông tin trên để chúng tôi có thể thực hiện một chương trình tốt nhất để phục vụ quý khách.
                                                                                            Xin cảm ơn quý khách!

  Kính thưa Quý Doanh nghiệp :            

Các chuyên gia kinh tế cho rằng thế kỷ 21 là thế kỷ làm việc theo nhóm! Thế nhưng đây lại chính là điểm yếu lớn nhất của người Việt Nam. Đặc biệt, trong bối cảnh hội nhập và vấn đề “nhảy việc” đang trở thành vấn nạn thì việc xây dựng một văn hóa DN cũng như gắn kết người lao động thành một “gia đình lớn” đang trở nên cấp thiết.           

Với các  đặc điểm của Team-Building, có thể nhận thấy rằng trong thời đại ngày nay, các chương trình Team-Building đã trở thành một công cụ hỗ trợ quản trị nhân sự đắc lực trong các Doanh Nghiệp. GIANG NAM TOURIST kết hợp với một số chuyên gia trong và ngoài nước. .., rất hân hạnh làm nhà cung cấp dịch vụ để hỗ trợ Qúy Doanh Nghiệp thông qua các chương trình ngoại khóa vừa du lịch vừa xây dựng tinh thần đồng đội bổ ích và hiệu quả nhằm đi đến mục đích cao nhất cho doanh nghiệp, đó là:           
-  Giúp giải quyết các vấn đề nhân sự một cách nhẹ nhàng nhưng hiệu quả .     
-  Giảm áp lực công việc, tăng cường mối quan hệ giữa cấp trên - cấp dưới, giữa các đồng nghiệp với nhau
-  Tăng cường tính đồng đội, hỗ trợ công việc lẫn nhau giữa các thành viên.
-  Tăng sự hiểu biết và tin cậy lẫn nhau trong nội bộ Doanh nghiệp.
-  Mang thông điệp của Ban Lãnh đạo đến với từng thành viên một cách nhẹ nhàng nhất.
            Với mục tiêu “Đồng hành cùng Doanh Nghiệp”, bộ sản phẩm Team-Building do GIANG NAM TOURIST nguyên cứu và thiết kế rất mong được phục vụ Qúy Doanh Nghiệp.

Bài đăng Phổ biến