Thứ Sáu, 28 tháng 1, 2011

Chè thị heo quay

 Huế nổi tiếng với hàng trăm món chè, nhưng có một món chè mà ít ai có cơ hội thưởng thức, ngay cả dân bản địa ! Đó là chè bột lọc bọc thịt quay.
Dulichbui's Blog
Tôi vẫn còn nhớ như in lần đầu tiên tôi đi thưởng thức món chè đó, đó là năm tôi học đại học năm nhất. Xa quê lâu ngày, về Huế tôi được người bạn thân vốn khó tính trong ăn uống ban tôi đặc ân dẫn tôi đi ăn chè Huế! Thoạt nghe có vẻ buồn cười, vì tôi đã từng trải qua 4 năm trời học ngay cạnh quán chè Hẻm trứ danh ở Huế, nhưng bạn tôi khăng khăng đây là món chè ngon nhất ở Huế, nếu biết ăn..
Đó là quán chè mà bạn tôi gọi la Mụ Tôn Đích, nằm trước mặt rạp hát Đông Ba và chỉ bán vào chiều tối. Chia nhau 2 cái ghế đẩu, chúng tôi khá mắc cỡ vì là con trai mà lại ăn hàng lộ thiên như thế, nhưng cắn răng để thưởng thức vì một năm mới về Huế một lần.Nghe tên là chè thịt quay, tôi xua tay nguầy nguậy đòi ăn chè khác vì tính tôi không ăn được đồ lạ với sợ mỡ! Nhưng bạn tôi vẫn khăng khăng gọi ra, và hai ly chè xuất hiện.Trái với hình dung của tôi là những miếng thịt quay nổi lềnh bềnh trên chè, đó lại là hai ly chè nhìn rất sạch sẽ, nước trong veo, với những viên bột lọc to bằng đầu ngón tay cái. Nhìn qua lớp bột lọc, tôi thấy những viên thịt nhân khá hấp dẫn và an toàn vì ít mỡ! Thằng bạn tôi đã bắt đầu ăn và dường như quên đi sự tồn tại của bạn mình bên cạnh, nên tôi đành nhắm mắt đưa tay..múc chè lên miệng. Đầu tiên là vị ngọt nước đường, sau đó là vị bùi của bánh, tiếp đến là vị giòn của da, và thật bất ngờ vị mặn của thịt và vị béo của mỡ đã tạo sự hoà quyện đến hoàn hảo.
Dulichbui's Blog

Món chè này có thể ăn nóng, lẫn để nguội ăn với ít đá. Người ta thường phải bọc kín bột xung quanh nhưng miếng thịt heo quay xắt hình hạt lựu để tránh làm nước đục. Chè sẽ ngon hơn với vài nhánh hoa lài, hoa bưởi hoặc gừng sợ để dậy lên mùi thơm...
Sau lần đầu tiên được biết đến món chè độc nhất vô nhị này, tôi đã đưa nó vào danh sách những việc cần làm hàng đầu khi quay lại Huế...

KOOL

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng Phổ biến