Thứ Ba, 25 tháng 1, 2011

CHUỘT ĐỒNG CAO LÃNH


thitchuot.jpg Nếu có ý định làm một chuyến du lịch về miệt Đồng Tháp thì ắt hẳn trong đầu kẻ lữ hành đang nghĩ về món chuột đồng “lừng lẫy” khắp xứ đồng bằng. Và hơn nơi nào hết, Cao Lãnh chính là điểm dừng chân lý tưởng cho những ai muốn tìm cái thú nhâm nhi thịt chuột
Chuyến xe khách đưa người miền Đông về miệt vườn của đồng bằng sông Cửu Long dường như không dừng quá lâu tại các quán ăn dọc đường bởi hầu hết khách về đây đều muốn hòa ngay vào cảm giác yên bình, thanh thản của vùng sông nước... Như hầu hết các đô thị miền Tây, Cao Lãnh với những con đường mới mở khang trang, những khu công viên được quy hoạch rợp bóng cây vẫn thấp thoáng cái dung dị của miền sông nước. Tuy không nhiều danh lam thắng cảnh nhưng Thành phố Cao Lãnh đủ sức hút một lượng khách du lịch khó tính bởi thương hiệu chuột đồng nổi tiếng khắp đồng bằng sông Cửu Long.


Đặc sản chuột quay lu

Hiểu rõ đặc tính của loài gặm nhắm này không ai khác hơn người nông dân, họ sáng tạo ra nhiều cách bắt chuột khá độc chiêu. Một hình thức bắt chuột mang tính cộng đồng khá độc đáo có lẽ là dậm cù, ví cù. Cánh đồng lúa thu hoạch gần xong, chỉ còn một lõm nhỏ, gọi là cù, hàng chục người gom lại thành vòng tròn, nhanh tay cắt xiết cho vòng tròn này nhỏ lại nữa. Từng mớ lúa cắt xong được chất xung quanh để chuột chạy gom vào cù này mà không thoát được ra ngoài. Chiến lợi phẩm từ đồng ruộng sẽ được chế biến rất nhiều món ngon để nông dân lai rai sau ngày làm việc mệt nhọc.
Người ta thống kê có hơn 10 món chế biến từ chuột, có thể điểm qua như: chuột xào lăn, xé phay, chuột nướng, chuột xối mỡ, chiên rôti, luộc cơm mẻ, thịt chuột bằm nhỏ xào sả ớt gói với rau sống và bánh tráng… Hầu như món nào cũng ngon và có hương vị riêng của nó. Thế mới biết: “Cần chi cá lóc cá trê, thịt chuột thịt rắn nhậu mê hơn nhiều”.
Có người ví von đó là món thịt nai đồng bằng. Đến một quán ăn tại thành phố Cao Lãnh, có thể chọn món chuột quay lu nổi tiếng. Chuột để quay phải là con to, làm sạch sẽ nhưng không lột da. Tẩm ướp là khâu quan trọng nhất, gia vị được chuẩn bị khá công phu: tỏi, hành tím băm nhỏ, đường, muối, bột ngọt, và có đến 15 loại hương vị khác. Để 15 phút cho các anh chị tý ngấm hỗn hợp này
Lò lửa là chiếc lu hay còn gọi là khạp da bò người quê dùng đựng nước. Khi đầu bếp tẩm ướp thì lò lửa lu được chuẩn bị sẵn, phải đốt bằng lửa ngọn cho thật nóng. Chuột sẽ được quay trong lu, trở đều cho thịt chín. Mùi thơm của chuột quay lu đứng từ xa đã nghe rồi, rất hấp dẫn.
Khi chuột gần chín, người ta phết lên da chúng một lớp mật ong nguyên chất thắng vàng cho dậy hương và đẹp màu. Món chuột quay lu đạt chất lượng là da chúng phồng ửng đỏ, thịt chín đều.
Món này phải bày với rau càng cua trộn giấm và cà chua, chấm nước mắm trong giằm xoài sống, nhâm nhi với rượu thuốc hay rượu mật ong.


Mỗi món một hương vị
Còn có dịp đến rừng tràm Gáo giồng huyện Cao Lãnh, khách có thể thưởng thức nhiều món ăn từ chuột, mỗi món có một cách chế biến đặc trưng. Chuột nướng tươi trên than hồng chỉ cần ướp tỏi và rượu nướng đến khi chín vàng thì cho vào đĩa có lót sẵn rau răm, rau thơm. Món này chấm với nước mắm giằm xoài hoặc muối tiêu chanh.
Riêng món chuột hấp cơm xé phay lại có vị ngọt của thịt tươi quyện với mùi cơm gạo mới nồng nàn hương đồng quê. Người đầu bếp khéo tay sẽ xé từng miếng vừa ăn và trộn gỏi với củ hành bào mỏng ngâm giấm, rau răm. Còn chuột chiên nước mắm hoặc rô ti cần ướp các loại gia vị riêng để cho thấm đều, chiên vàng, bày ra đĩa có rắc ít rau ngò rí, món này ăn kèm với bún hoặc bánh mì. Thú vị nhất là khách hoàn toàn thư thái trong làn gió đồng, cùng bạn bè nhâm nhi món thịt chuột với ly rượu mật ong tràm đặc sản đậm đà.
Theo: Món ngon VN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng Phổ biến