Thứ Ba, 5 tháng 7, 2011

Điều gì làm nên chiến thắng của tân Thủ tướng Thái Lan?

SGTT.VN - Báo Bangkok Post ngày 4.7 có bài viết chỉ ra những nhân tố giúp bà Yingluck Shinawatra, em gái cựu Thủ tướng bị lật đổ Thaksin giành thắng lợi tại cuộc bầu cử hạ viện, trở thành nữ Thủ tướng đầu tiên trong lịch sử Thái Lan.
Ban cố vấn hùng hậu










Bà Yingluck vẫy tay chào mừng người hâm mộ đã dồn phiếu cho bà thắng cử. Ảnh: AP
Bà Yingluck ban đầu từ chối lời đề nghị của đảng Pheu Thai ra tranh cử, nhưng sau khi có sự thuyết phục mạnh mẽ từ người anh trai Thaksin, quyết định tranh cử của bà được đưa ra chỉ vài giờ trước khi tuyên bố chính thức trước công chúng.
Người cố vấn là anh trai của bà, cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra, đã tổ chức các cuộc hội nghị qua điện thoại hàng tuần để dựng lên chiến lược và điều quan trọng là củng cố tinh thần cho cô em gái, rằng bà có thể dẫn dắt đất nước.
Yingluck nhấn mạnh đến sự liên kết và cảm thông với những gì người dân đang chịu đựng. Nêu bật nền tảng của đảng Pheu Thai, gồm một gói các chính sách nhắm tới các nhóm lợi ích chính, như nông dân, sinh viên mới tốt nghiệp, người nghèo đô thị và tầng lớp trung lưu đang đối mặt với cuộc sống chật vật. Nói về những khó khăn do lạm phát gia tăng và khuyết điểm của đảng Dân chủ của ông Abhisit Vejjajiva hai năm vừa qua.



Cách mà bà Yingluck chụm tay (kiểu chào truyền thống của Thái) giúp truyền tải hình ảnh thân thiện và cởi mở hơn, qua tư vấn của ban cố vấn của bà. Ảnh: AP
Chính trị gia, cựu chiến binh Sudarat Keyuraphan, một người thân cận với Thaksin thực hiện kế hoạch xích gần với đảng Palang Dharma, mang về các chuyên gia xây dựng tài năng chính trị cho Yingluck.
Niwatthamrong Boonsongpaisal, cựu giám đốc kênh iTV, đã ngưng hoạt động, từng thuộc tập đoàn Shin, được mời quản lý quan hệ truyền thông và các cuộc vận động tranh cử.
Cựu bộ trưởng công nghiệp Mingkwan Saengsuwan và cựu phó thủ tướng Olarn Chaipravat được giao giải quyết các chính sách kinh tế và chiến lược. Nhà quản trị viễn thông Tom Kruesophon giúp lên chiến dịch truyền thông quốc tế và các cuộc họp với các nhà ngoại giao nước ngoài.
Diễn viên kiêm chính trị gia Yuranan "Sam" Pamornmontri hướng dẫn bà Yingluck xử trí với phóng viên và đưa ra hình ảnh tích cực trước công chúng. Ngôn ngữ cơ thể của bà cũng được kiểm tra lại và định dạng lại – cách mà bà chụm tay (kiểu chào truyền thống của Thái) giúp truyền tải hình ảnh thân thiện và cởi mở hơn.
Mỗi thứ hai, bộ tứ gồm bà Sudarat, ông Niwatthamrong, Mingkwan và Olarn, ngồi cùng Yingluck trong cuộc hội nghị qua điện thoại với Thaksin để thảo luận về tiến trình cuộc vận động tranh cử.
Cuối cùng là cuộc tập hợp trước hàng chục ngàn dân tại sân vận động Rajamangala. Tóc đẫm nước mưa, giọng cao và khàn sau nhiều tuần diễn thuyết, bà nói không hề có sơ suất nào. Bài phát biểu vượt quá cuộc bầu cử, nói đến tầm nhìn 2020, một bản đồ chỉ dẫn tới thập kỷ tới, cho Pheu Thai, và chiến thắng đã đến trong tầm tay.
Vài nét tiểu sử tân Thủ tướng Thái








Đằng sau thành công của cô em Yingluck là hình bóng người anh Thaksin. Ảnh: AP
Yingluck là con út trong gia đình có 9 người con của Lert và Yindee Shinawatra. Bà nhận bằng khoa học chính trị đầu tiên từ ĐH Chiang Mai năm 1988 và bằng tốt nghiệp của ĐH Kentucky hai năm sau.
Yingluck có một con trai với chồng là ông Anusorn Amornchat, giám đốc điều hành M Link Asia, nhà phân phối điện thoại di động có một phần sở hữu của chị bà là Yaowapa.
Kinh nghiệm làm việc của Yingluck có được nhờ công việc kinh doanh của gia đình Shinawatra, bắt đầu với công ty Shinawatra Directories, chuyên cung cấp các dịch vụ danh mục điện thoại.
Năm 2002, Yingluck trở thành chủ tịch của Advanced Info Service, nhà điều hành điện thoại di động lớn nhất nước. Đến 2006, bà kinh doanh tách biệt với gia đình mình, trở thành chủ tịch của nhà phát triển địa ốc SC Asset.
THIÊN BÌNH (THEO BANGKOKPOST)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng Phổ biến