Thứ Ba, 5 tháng 7, 2011

Ấn Độ tìm thấy kho báu trị giá 62,4 tỉ USD



SGTT.VN - Hôm qua 3.7, quan chức bang Kerala, miền Nam Ấn Độ cho biết một kho báu gồm vàng, kim cương và đá quý cất giữ hàng thế kỷ đã được tìm thấy trong các hầm ngầm của một ngôi đền ở Thiruvananthapuram, thủ phủ bang Kerala.
Các phương tiện truyền thông địa phương cho biết kho báu gồm có một bức tượng bằng vàng cao 1,2 mét gắn ngọc lục bảo, nhiều dây chuyền vàng dài 4,6 mét và vương miện nạm ngọc. Giá trị ước tính của kho báu này lên tới là 750 tỷ rupi (tương đương 62,4 tỉ USD), tuy nhiên các quan chức cho biết vẫn chưa định giá chính thức những báu vật trên.
"Hầu hết những báu vật tìm thấy trong đền thờ đều là những lễ vật do những người mộ đạo dâng tặng và là của cải của những người cai trị nhà nước Travancore”, một quan chức ngôi đền giấu tên cho biết.
Kho báu này được tìm thấy trong đền thờ xây dựng từ thế kỷ 16, đền Padmanabhaswamy Sree, là nhà nguyện hoàng gia của các vị lãnh đạo nhà nước Travancore xưa, nay là một phần của bang Kerala.
Hàng trăm cảnh sát vũ trang đã được triển khai xung quanh khu vực ngôi đền và máy dò kim loại đã được bố trí tại cửa ra vào ngay sau khicó báo cáo kho báu được tìm thấy.
Theo ước tính, giá trị của kho báu còn nhiều hơn cả nguồn tài chính mà chính phủ liên bang dành cho giáo dục hàng năm. Các trí thức và những nhà lãnh đạo tôn giáo đang tranh luận về hướng sử dụng kho báu này. Đã có một đám đông tấn công nhà riêng của một nhà hoạt động đã yêu cầu chính quyền sử dụng kho báu trên cho các mục đích công cộng.
Trước đây trong một số ngôi đền ở Ấn Độ, người ta cũng tìm ra nhiều báu vật do những người sùng đạo dâng tặng và những hiện vật bằng vàng của những người trong hoàng tộc để lại có giá trị hàng tỷ USD. Chúng đã được Chính phủ sử dụng để xây dựng trường học và bệnh viện. Như ngôi đền Tirumala ở miền Đông bang Andhra Pradesh ,vào năm ngoái, đã tặng lại Ngân hàng Nhà nước Ấn Độ 1/3 trong tổng số 3.000 kg vàng tìm thấy được.
Hiện nay, ngôi đền Padmanabhaswamy Sree vẫn thuộc quyền kiểm soát của gia đình hoàng gia Travancore, không giống các những ngôi đền khác trong bang Kerala được quản lý bởi Chính phủ.
Các hầm vàng được tìm kiếm sau khi một luật sư địa phương kiến nghị lên tòa án yêu cầu Chính phủ kiểm soát ngôi đền để bảo đảm an ninhtài sản. Tòa án tối cao Ấn Độ đã có sau đó thiết lập một ủy ban để mở những hầm đã niêm phong và tiến hành kiểm kê kho báu.
Bộ trưởng các ngôi đền, ông VS Sivakumar, nói rằng chính phủ sẽ yêu cầu Tòa án tối cao đưa ra các thức bảo vệ kho báu này.
Tuyết Hạnh (Theo The National.ae)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng Phổ biến