Thứ Bảy, 23 tháng 4, 2011

Bắt tay "dẹp loạn" phá giá tour

DN tự ý hạ tiêu chuẩn dịch vụ, sử dụng hướng dẫn viên sai quy định, nếu vi phạm đến lần thứ ba sẽ buộc dừng đón khách vĩnh viễn.

Hướng dẫn viên Công ty Du lịch lữ hành Hương Giang đang hướng dẫn du khách Thái Lan xuất cảnh qua cửa khẩu quốc tế Lao Bảo. Ảnh: HÀ LINH
Ngày 28-12, tại Đà Nẵng, Tổng cục Du lịch Việt Nam đã chính thức công bố ra mắt Câu lạc bộ (CLB) Các doanh nghiệp (DN) lữ hành đưa đón khách Thái Lan vào Việt Nam qua các cửa khẩu quốc tế đường bộ miền Trung với 30 DN tham gia.
Chống nhiễu loạn thị trường
Theo đánh giá của Tổng cục Du lịch Việt Nam, miền Trung đang thừa tiềm năng du lịch với hàng ngàn di tích lịch sử, nơi có đến năm di sản văn hóa vật thể và phi vật thể của nhân loại, đồng thời có hàng trăm danh lam thắng cảnh nổi tiếng. Xét theo các tiêu chí, các địa phương từ Huế đến Quảng Nam đều có ưu thế du lịch xếp hạng A, ưu thế vượt trội. Tuy nhiên, bao nhiêu năm nay, ngành du lịch dịch vụ ở khu vực này vẫn phát triển èo uột. Cụ thể, khách đến Huế hiện lưu trú bình quân chỉ 2,1 ngày; Đà Nẵng là 2,1 ngày; Quảng Nam là 2,6 ngày.
Ông Nguyễn Mạnh Cường, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch, đánh giá thời gian qua các DN lữ hành quốc tế ở khu vực miền Trung vẫn mạnh ai nấy làm, đua nhau phá giá, tranh giành khách, cạnh tranh không lành mạnh. Đặc biệt là tùy tiện hạ giá tour xuống mức thấp. Kéo theo cách làm đó là chất lượng phục vụ du khách quá thấp, gây nhiễu loạn thị trường và làm ảnh hưởng xấu hình ảnh Việt Nam trong mắt du khách quốc tế.
Trong tuyên bố chung khi thành lập CLB, lãnh đạo 30 DN lữ hành quốc tế khu vực miền Trung đã cam kết sẽ thực hiện chống cạnh tranh phá giá, chống hạ chất lượng sản phẩm du lịch, trốn thuế, bán pháp nhân, tranh giành khách lẫn nhau, sử dụng hướng dẫn viên không đúng quy định làm ảnh hưởng đến uy tín chung của ngành du lịch Việt Nam. Bên cạnh đó, CLB cũng cam kết tăng cường quảng bá, xúc tiến thị trường Thái Lan nhằm đẩy mạnh khai thác nguồn khách Thái Lan vào Việt Nam bằng đường bộ qua các cửa khẩu Lao Bảo, Cha Lo, Cầu Treo và Nậm Cắn. Những DN nào không tham gia ký kết CLB này sẽ không được đón khách Thái Lan.
Áp dụng chung một giá sàn
Theo quy chế, các DN trong CLB có hành vi gian lận, vi phạm trong quá trình hoạt động kinh doanh như bán tư cách pháp nhân, bán phá giá hoặc trốn thuế sẽ bị CBL xóa tên. Trường hợp DN lữ hành tự ý hạ tiêu chuẩn dịch vụ thấp; sử dụng hướng dẫn viên sai quy định, nếu vi phạm đến lần thứ ba sẽ buộc dừng đón khách vĩnh viễn. Đồng thời, CLB đề nghị Tổng cục Du lịch xóa tên DN này ra khỏi danh sách đơn vị được quyền đón khách du lịch trên tuyến du lịch này.
Đặc biệt, các thành viên trong CLB sẽ thực hiện đón khách du lịch Thái Lan tại Savanakhet (Lào) vào du lịch ở miền Trung theo mức giá chung, cấm những hành vi nâng giá, hạ giá, đồng thời đảm bảo chất lượng dịch vụ tốt. Ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch CLB, cho biết việc các DN lữ hành quốc tế “bắt tay” nhau, thống nhất trong một CLB là điều kiện thuận lợi để tổ chức được những tour du lịch hấp dẫn, có chất lượng dịch vụ tốt nhất, đồng thời chi phí sẽ giảm vì CLB có thể thỏa thuận được với các nhà cung cấp dịch vụ như khách sạn, nhà hàng, vận chuyển, tàu thuyền… với mức giá thấp, ổn định. Từ đó, xây dựng mức giá tour hợp lý, có sức cạnh tranh cao, điều kiện để hút khách quốc tế.
Ông Cường cho biết CLB này sẽ lên kế hoạch tổ chức các tour du lịch có chất lượng tốt, trở thành mô hình mẫu cho việc triển khai loại hình khách du lịch đường bộ làm mô hình điển hình để Tổng cục Du lịch nhân rộng ra các cửa khẩu đường bộ khác.
Theo thongtindulichvietnam

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng Phổ biến