Thứ Tư, 13 tháng 4, 2011

Xúc động kiều bào dâng hương Quốc Tổ

Sáng 10/4, hơn 40 đại biểu trong đoàn Việt kiều từ 13 quốc gia hành hương về đất Tổ dự Quốc giỗ Hùng Vương.

Tương truyền rằng, xưa kia sau khi người con đầu nối ngôi vua lấy niên hiệu Hùng Vương thứ nhất, đặt tên nước là Văn Lang, đóng đô tại Phong Châu thì mẹ Âu Cơ đưa 49 người con còn lại lên núi mở đất, sinh cơ lập nghiệp. Khi đến mảnh đất Hiền Lương thấy phong cảnh non xanh nước biếc đất đai phì nhiêu, mẹ cùng các con dừng lại khai khẩn, lập nhiều trang ấp trù phú.
Khi mẹ Âu Cơ theo đám mây ngũ sắc bay về trời để lại dưới gốc đa một dải yếm đào, dưới gốc đa ấy, nhân dân Hiền Lương đã lập đền thờ để tưởng nhớ công ơn của Tổ Mẫu. Đó chính là đền Mẫu Âu Cơ ngày nay.
Chính vì vậy, khi hành hương về đây để dâng hương tỏ lòng thành kính của mình lên Tổ Mẫu, bà con kiều bào, những người con đất Việt xa quê đã không thể dấu nổi niềm xúc động dâng trào của mình.
 
Hơn 40 bà con kiều bào xúc động dâng hương tại Đền Tổ Mẫu Âu Cơ.
 Bác Lê Văn Duyên - Việt kiều Mĩ, người nhiều tuổi nhất trong đoàn xúc động chia sẻ: “Đã ngoài 80 tuổi, tôi thấy mình thật may mắn khi còn được về đây để dâng hương lên Tổ Mẫu Âu Cơ.
Mấy chục năm bôn ba khắp nơi trên thế giới, khi trở về đặt chân đến mảnh đất thiêng này, tôi chợt có cảm giác mình được che chở và  như thấy mình ở gần hơn với tổ tiên, nguồn cội”.
Sau 40 năm xa tổ quốc, trở về cùng người chồng Canada khi tuổi đã xế chiều, cô Đinh Kim Nguyệt chưa hết bồi hồi: “Dâng hương lên Tổ Mẫu, tôi chỉ mong muốn rằng đất nước mình sẽ ngày càng giàu, đẹp hơn để những người con xa quê hương như chúng tôi mỗi lần trở về thấy phấn khởi.
Được may mắn có mặt trong đoàn kiều bào về dự Quốc giỗ ngày hôm nay, tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành nhất tới Đảng, Nhà nước và Ủy ban nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài đã quan tâm và tạo điều kiện giúp đỡ cho bà con kiều bào chúng tôi”.
Rộn rã bước chân bà con kiều bào về Đất tổ dự Quốc giỗ Hùng Vương
Buổi chiều cùng ngày, đoàn đại biểu kiều bào dẫn đầu là Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Thanh Sơn - Chủ nhiệm Ủy ban nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài đã có buổi gặp gỡ thân mật với lãnh đạo UBND tỉnh Phú Thọ.
Tại buổi gặp gỡ, bác Mai Văn Đạm - Việt kiều Thái Lan thay mặt bà con gửi lời cảm ơn chân thành nhất tới các vị lãnh đạo UBND tỉnh Phú Thọ tiếp đón đoàn nhiệt tình và chu đáo, đồng thời gửi tặng Quỹ nạn nhân chất độc và da cam của tỉnh 10 triệu đồng. Nhiều bà con kiều bào cũng đóng góp chút tấm lòng của mình với Quỹ khuyến học và quỹ nạn nhân chất độc da cam Phú Thọ.
Đoàn kiều bào dâng hương tại khu di tích đền Hùng trên núi Nghĩa Lĩnh
Đúng 20h cùng ngày, hơn 40 bà con kiều bà hành hương lên núi Nghĩa Lĩnh qua Đền Hạ, Đền Trung, Đền Thượng làm lễ dâng hương.
Trong sương khói huyền ảo, giữa những thời khắc linh thiêng trên đất Tổ, dường như ai ai cũng thấy lòng mình lắng lại, tưởng nhớ về cội nguồn, tổ tiên và các thế hệ cha ông đã có công dựng nước và giữ nước.
"Dù có đi đâu chúng tôi vẫn mãi là con dân đất Việt" (Ảnh: Anh Thế)
Chị Nguyễn Thị Hoài - Việt kiều Ucraina chia sẻ: “Sau những năm tháng sống xa tổ quốc, hôm nay, đứng tại đây trong thời khắc này, chúng tôi mới thấm thía rằng dù có đi đâu chúng tôi vẫn mãi là con dân đất Việt với một truyền thống văn hóa và lịch sử luôn song hành và nâng đỡ cho đôi chân của chúng tôi mỗi khi thấy mỏi mệt trên xứ người”.
Đặc biệt, tại Đền Giếng, bà con kiều bào thăm và chụp ảnh lưu niệm bên tấm bia đá ghi lại lời căn dặn nổi tiếng của Bác Hồ: “Các vua Hùng đã có công dựng nước. Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước”.
Những lời căn dặn của Bác năm xưa vẫn còn vang mãi trong tâm khảm những người Việt xa quê
Sau lễ dâng hương tưởng nhớ các vua Hùng tại đất Tổ, đoàn đại biểu kiều bào sẽ tiếp tục thăm các cơ sở kinh tế, di tích lịch sử - văn hóa tại tỉnh Hải Dương. Trước đó, ngày 9/4, đoàn đã thăm và làm việc tại tỉnh Lạng Sơn, tặng quà Đồn Biên phòng Hữu Nghị và chụp ảnh lưu niệm tại mốc biên giới 1116 và 1117 địa đầu tổ quốc.
Theo Dân trí

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng Phổ biến