Thứ Sáu, 15 tháng 4, 2011

Kỹ năng du lịch bằng xe gắn máy

Những chuyến đi theo đoàn bằng xe gắn máy là một hình thức du lịch ba lô được nhiều người ưa chuộng vì nó cho ta cảm giác hoàn toàn tự do, chủ động với chi phí thấp.
Do đặc trưng các chuyến đi bằng xe máy có đoạn đường cũng khoảng trên dưới 300 - 1000 km, bạn nênchuẩn bị tốt và kỹ càng để chuyến đi thành công và an toàn.

1. Chuẩn bị xe

Chuẩn bị chu đáo, nên kiểm tra và bảo dưỡng toàn bộ xe. Cụ thể như thay nhớt trước và sau khi đi, xem xét lại kính chiếu hậu, săm xe thủng 3 lỗ phải thay luôn, thắng của xe không được sâu quá cũng không được cứng quá. Các loại xe thông thường là tốt nhất, như Jupiter, Future, Wave…do các xe này bền, thông dụng rất dễ tìm chỗ sửa chữa, không nên đi xe quá cũ, hơi yếu như vespa cổ...
Đi dọc đường nên đổ đầy xăng khi có thể vì không biết phía trước có cây xăng hay không.

2. Các chuẩn bị cho việc đi xe

- Mũ bảo hiểm: nhất thiết phải có, đơn giản là bảo vệ cho chính mình và cũng tránh phiền hà với cảnh sát giao thông. Nên mua loại mũ có hàm, kính kín, lúc xe chạy, người lái sẽ đỡ bị gió bụi, đỡ mệt mỏi và độ an toàn được nâng lên.

- Áo đi mưa: vì mưa có thể xảy ra bất cứ lúc nào trên đường đi, đặc biệt vùng núi rất dễ có mưa cục bộ trong một khoảng núi mà rất to, không có chỗ trú. Chúng ta nhớ để áo mưa ở nơi dễ lấy như gài vào dây buộc đồ, giỏ xe, hoặc balô có những ngăn nhỏ, không nên để trong cốp xe, chằng buộc các thứ cẩn thận lên, khi mưa lấy xong áo mưa thì người cũng ướt hết.

- Nên mang theo áo mưa phủ mặc cùng với quần mưa trong bộ quần áo mưa, như thế sẽ không bị ướt quần, ủng đi mưa thì có thể mua loại ủng mỏng bằng nilon có trong các siêu thị. Nên có một tấm áo mưa để phủ cho đồ phía sau.

- Nên đi giày và mặc áo vải thô khi đi đường vì chúng sẽ làm giảm nguy cơ bị xây xát nếu chúng ta bị ngã xe. Giày vừa giữ ấm chân vừa đảm bảo khi các tình huống xảy ra phải chống chân, thắng gấp, nhất là khi dừng xe tránh bị gai cắm vào chân, không nên đi giày cao gót và các loại dép. Luôn mang theo 1 đôi dép lê dự phòng để đi tắm, khi trời mưa… Mùa hè nên mặc áo pull bên trong và mặc áo khoác bên ngoài, áo khoác sẽ giúp cân bằng nhiệt của cơ thể.

- Nên đeo găng tay, chú ý chọn mua loại thoáng mà dày và... rẻ. Đeo găng tay không chỉ để tránh nắng mà người lái cũng sẽ đỡ mỏi tay hơn nhiều.

- Nên chằng buộc balô cẩn thận, thường là 2 người có 2 cái ba lô, một chiếc để ở giữa xe, một chiếc buộc sau xe, không nên đeo ba lô khi đi đường xa, làm giảm sức khoẻ của người đi xe, trừ túi máy ảnh và vật dụng tùy thân. Mỗi ba lô không nên đựng quá 5kg, nhớ bỏ theo đèn pin, dao cá nhân có bao, điện thoại sạc pin, thẻ nhớ pin sạc pin của máy ảnh. Mỗi người cũng nên chuẩn bị túi thuốc cá nhân để tránh phụ thuộc vào thuốc chung của đoàn.

- Lưu ý: ai cần thuốc riêng đặc trị phải nhớ đem theo. Ví dụ như thuốc trị cao huyết áp, tim mạch, bao tử, suyễn... Đồ ăn khẩn cấp: C sủi, sô cô la (Snick bar là một loại dễ mang và không bị chảy) hoặc pho mát (có loại Phomát sợi rất ngon và khô nhiều năng lượng), kẹo gừng (tốt cho những vùng lạnh), nước uống được mua ở từng chặng, dây thừng cuộn (để kéo xe nếu bị sa lầy).

- Chúng ta cũng không thể bỏ quên chứng minh thư, giấy tờ xe và bằng lái xe. Đặc biệt là tiền mặt: chúng ta không nên mang nhiều, cứ tính 100.000 — 150.000 đồng/ngày (luôn cả tiền xăng). Còn lại để trong thẻ ATM hoặc cất vào túi riêng, không để trong ví.

3. Cách tổ chức đi xe

- Tốt nhất là 4, 5 xe một nhóm, nếu đoàn đông thì nên chia ra, tùy theo mỗi đoàn. Mỗi nhóm nên có một người kinh nghiệm hoặc tìm hiểu kỹ cung đường dẫn đầu và các thành viên khác không được vượt qua người này. Đến ngã ba thì người dẫn đầu sẽ dừng lại và chỉ đường cho các xe tiếp theo. Người cuối cùng là người cầm đồ sửa xe. Và nếu đoàn đông gồm nhiều nhóm thì không nên vượt qua xe đầu tiên dắt đường cho cả đoàn.

- Trước khi khởi hành, mọi người nên nắm chắc cung đường đi. Nghĩa là các thị trấn mình sẽ qua, đề phòng lạc nhóm thì biết đường hỏi thăm. Việc này khá quan trọng, trên đường đi khoảng 30 km lại có các điểm rẽ ngang rẽ dọc, đoàn khoảng 5 xe lại rải ra trên cả một quãng dài không đi cùng nhau thì tốt nhất là biết các thị trấn xe qua để hỏi người đi đường.

- Một điểm nữa không kém quan trọng: mỗi xe nên cách nhau ít nhất 6-10 m, chẳng may nếu xe trước có bị ngã hoặc nổ lốp thì xe sau sẽ không cán phải, mà không được đi cạnh nhau (song song) vì sẽ rất khó tránh, hạn chế nói chuyện với xe khác khi đi đường. Các nhóm nên chặt chẽ hơn một chút về thời gian, bản thân từng người một nên cố gắng thu xếp công việc cá nhân trong chuyến đi sao cho nhanh nhất để tránh ảnh hưởng tới đoàn. Như thế đi mới đảm bảo được lịch trình và thăm thú được nhiều nơi, và hay nhất là tránh việc đi về ban đêm, tầm nhìn hạn chế nên không an toàn, lại dễ lạc đường.

- Mỗi một xe nên có bản đồ (tờ photo có đánh dấu đường đi bằng bút đỏ) và lịch trình chi tiết, số điện thoại của các thành viên, trưởng đoàn, người liên lạc tại điểm đến để nắm thông tin và chủ động nhất với các tình huống bất trắc không như ý muốn.

4. Cách đi xe máy trên đường

- Đi ban đêm không nên bật pha, mà dùng cốt, nhất là những xe đèn sáng quá làm chói mắt người đi ngược chiều gây nguy hiểm cho người khác.

- Gặp ô tô con mà đèn sáng quá chiếu vào mặt mình, không nên đi sát bên đường, vì bên đường hay có người đi xe đạp hoặc ô tô đỗ, hoặc đống cát. Tốt nhất là giảm tốc độ và cố gắng giữ thẳng hướng đi của mình. Có thể phát hiện ra xe ngược chiều ở khúc cua thông qua ánh đèn pha, luôn luôn không đi tốc độ quá cao. Đi xe gắn máy, quan trọng nhất là an toàn. Chúng ta phải tuân thủ luật giao thông khi đi trên đường để bảo đảm an toàn, chuyện ai đi giỏi hơn ai, không thành vấn đề.

5. Thuê xe gắn máy khi đi du lịch

Khi đến du lịch tại một điểm bất kỳ, để có thể tham quan, khám phá văn hóa, đời sống... của vùng đất đó buộc bạn phải đi nhiều. Có thể booking tour (citytour) để đi; có thể đi xe ôm hay taxi để đi lại; và tất nhiên tiết kiệm nhất và cơ động nhất là thuê xe. Bạn có thể thuê xe đạp để đi chặng đường ngắn, thuê xe hơi hay xe máy.

Thuê xe đạp phổ biến nhất là ở Đà Lạt, các xe này thường là xe đạp hai chỗ; tính giá giờ hoặc buổi; thuê dễ dàng và không mắc. Bạn có thể thấy các dãy xe đạp cho thuê trước cổng khách sạn - nhà nghỉ hay thậm chí ven đường. Đây là phương tiện khá tuyệt để thăm thú hồ Xuân Hương, chợ Đà Lạt và các nơi gần. Về xe gắn máy, có thể liên hệ với ngay khách sạn của bạn ở để thuê xe. Nếu tại khách sạn bạn không có dịch vụ này thì hãy thử hỏi tiếp tân khách sạn hoặc xe ôm đậu gần nơi trú ngụ.
Khi thuê xe bạn cần phải có CMND hoặc passport, cung cấp cho họ số điện thoại của bạn và khách sạn bạn đang ở, đồng thời bạn cũng nên lấy số di động của người cho thuê để nhờ họ lấy xe mà khỏi cần giao trả trực tiếp.

Khi thuê xe máy, nhớ kiểm tra thắng trước, sau , đèn, còi và khoá cổ. Quan sát kỹ những vết hư hỏng nếu có trên xe và chỉ trước cho người cho thuê được biết. Chọn các xe đời sau, sẽ yên tâm khi sử dụng hơn.
Sau khi thuê bạn nên chạy ra cây xăng gần nhất để đổ xăng trước khi đi "bụi".

Khi rủi ro gặp trở ngại trên đường (tai nạn, hư hỏng) hãy nhờ người chủ của chiếc xe đó giúp nếu bạn không tự xử lý được. Trường hợp bị giao thông "hỏi thăm" thì bạn nên chấp hành luật, nếu bị yêu cầu tạm giữ xe thì... năn nỉ, các anh ấy có thể tạm bỏ qua việc giam xe với trường hợp là khách du lịch từ nơi khác đến. Tốt nhất khi đi du lịch là chấp hành nghiêm chỉnh luật GT để tránh sự cố mất vui.

Nguồn Chudu24, Dulichbui

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng Phổ biến