Thứ Tư, 13 tháng 4, 2011

Hoàng Su Phì - khám phá sắc mầu vùng cao

Hoàng Su Phì - một nơi mà đến đây mọi người sẽ cảm thấy như đang lạc vào một thế giới khác, không ồn ào và khói bụi chỉ thấy bát ngát một màu xanh của rừng và những thửa ruộng bậc thang vàng rực trong mùa lúa chín.

Hoàng Su Phì là một huyện vùng cao biên giới, nằm ở phía Tây tỉnh Hà Giang. Nơi đây hầu như còn giữ được nguyên vẹn những nét văn hóa truyền thống đặc sắc của các dân tộc Tày,Nùng, Mông, Dao đỏ, Dao áo dài...

Đến với Hoàng Su Phì, bạn sẽ được thỏa sức tận hưởng cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ, thư giãn thoải mái trong bầu không khí trong lành với núi rừng trùng điệp và tiếng suối róc rách reo vui. Hoàng Su Phì có 4 làng văn hoá, du lịch là Nậm Hồng, Giàng Thượng, Phìn Hồ và Làng Giang.

Hoàng Su Phì là điểm đến hấp dẫn cho những tour du lịch cộng đồng, đặc biệt là đến với khu du lịch sinh thái Pan Hour mới được xây dựng bên dòng suối Thông Nguyên, trong khung cảnh rất yên bình và lãng mạn, sự trẻ trung hồn nhiên của những cô gái Dao sẽ mang đến cho du khách những ấn tượng ban đầu rất tốt đẹp.

Không những thế, đến đây du khách có dịp tìm hiểu về đời sống văn hoá của đồng bào Dao - một dân tộc ít người nhưng lại chiếm tới 80% dân số ở đây.

Điểm nhấn ấn tượng khi đến với khu du lịch sinh thái Pan Hour là được tiếp xúc trực tiếp với những cô gái Mông, Dao, Tày, nét hồn nhiên, chân chất của những cô gái này có lẽ là yếu tố quan trọng để Pan Hour níu giữ du khách ở lại lâu hơn với khu du lịch này.

Các phòng nghỉ của Pan Hour được xây dựng sát bên sườn núi tạo nên một không gian rộng ở trung tâm của khu du lịch, những vườn hoa, ao cá hay những cây khoai nước được bố trí hợp lý làm cho Pan Hour giống như một ngôi làng nhỏ của động bào dân tộc Dao Đỏ. Thiên nhiên nơi đây thật sự thoáng đãng, tạo một cảm giác rất thú vị cho du khách muốn tìm hiểu và khám phá về vùng đất này.

Hiện nay khu du lịch sinh thái Pan Hour đã có gần 30 phòng nghỉ đưa vào hoạt động với trang thiết bị đầy đủ và rất tiện nghi, nội thất trong phòng được bố trí hợp lý, phong cách gần gũi với đời sống văn hoá của đồng bào dân tộc ở đây, từ chiếc chăn hoa màu đỏ đến chiếc rèm cửa màu chàm đều mang màu sắc đặc trưng của đồng bào dân tộc Dao, Mông tất cả không gian nơi đây sẽ mang đến cho du khách một cảm giác tươi mới. Đặc biệt, tất cả các phòng nghỉ đều có cửa sổ hướng ra rừng và nhìn ra suối để bạn có thể ngắm nhìn không gian của núi rừng ngay trong phòng nghỉ.

Từ khi đưa vào hoạt động khu du lịch sinh thái Pan Hour chủ yếu đón tiếp khách du lịch nước ngoài đặc biệt là du khách Pháp đến tham quan nghỉ ngơi và khám phá về vùng đất còn rất mới trong mỗi chuyến đi của họ.

Trong một không gian thoáng rộng gần gũi với thiên nhiên đến đây họ có dịp tìm hiểu về đời sống văn hoá của đồng bào các dân tộc thiểu số tất cả mang đến cho họ những khám phá mới đầy thú vị và đó chính là những kiến thức vô giá trong cuộc sống.
Mặc dù mới đưa vào hoạt động nhưng khu du lịch sinh thái Pan Hour luôn mang đến cho bạn và gia đình những dịch vụ tốt nhất ở một vùng sơn cước còn nhiều khó khăn và vẫn còn xa lạ với các dịch vụ du lịch chuyên nghiệp.

Ở Pan Hour các món ăn được chế biến vừa chuyên nghiệp lại có hương vị rất riêng của vùng miền núi này, các món ăn ở đây cũng rất phong phú tuỳ theo thực đơn của khách, đến đây bạn sẽ được thưởng thức những món ăn ngon trong một không gian vừa ấm áp vừa thân tình tất cả sẽ để lại ấn tượng tốt đẹp cho bạn dù đây là lần đầu tiên bạn đến với khu du lịch này.

Điều đặc biệt là tất cả nhân viên của khu du lịch Pan Hour đều là người dân tộc ở địa phương, họ mang cả tấm chân tình và lòng mến khách đến với bạn, vẻ đẹp tự nhiên của những cô gái Dao, cô gái Mông như những bông hoa rừng khoe sắc làm cho khách du lịch cảm thấy rất dễ chịu khi đến với vùng núi này, họ sẽ giới thiệu cho bạn từng món ăn phục vụ tận tình với một mục đích làm hài lòng du khách.

Khi bắt đầu xây dựng khu du lịch sinh thái Pan Hour công ty du lịch Khám Phá – Khánh Hoà đã nhìn thấy ở vùng núi Hoàng Su Phì này một tiềm năng du lịch mới chưa được khai thác hiệu quả, chính vì thế nên Pan Hour như một nét bút đầu tiên vẽ nên bức tranh du lịch chuyên nghiệp ở vùng núi này. Đến đây khách du lịch sẽ được tận hưởng một không gian trong lành, mát mẻ một cảnh sắc thiên nhiên còn nguyên sơ và bạn sẽ thực sự cảm nhận được sự thoải mái thư giãn khi đến với khu du lịch này.
Một thú vị nữa làm cho Pan Hour ngày càng hấp dẫn du khách đặc biệt là khách nước ngoài đó các dịch vụ du lịch ở đây mang đậm bản sắc văn hoá vùng cao những lại được bố trí rất chuyên nghiệp phục vụ du khách . Nếu đoàn của bạn có nhu cầu thưởng thức những điệu múa truyền thống của người Dao, Người Mông thì sẽ có đội văn nghệ của các xã sẵn sàng phục vụ.

Đến với Pan Hour bạn luôn tìm thấy những điều thú vị trong chuyến du lịch về vùng núi này. Ở đây có dịch vụ tắm lá thuốc của người Dao đã đưa vào phục vụ du khách hầu hết các thành viên trong mỗi gia đình người Dao đều biết hái lá cây trên rừng về làm thuốc tắm. Và họ đã kết hợp thành những bài thuốc tắm rất có giá trị vừa để chữa bệnh, vừa giúp giữ được sức khoẻ dẻo dai. Giờ đây, những bài thuốc tắm cổ truyền này đã trở thành một dịch vụ thu hút khách du lịch

Theo Lu hanh Viet----------


Ai lên xứ mây Hoàng Su Phì

Vùng núi cao, thung sâu, hiểm trở nhưng lại rất độc đáo về thiên nhiên, cảnh sắc, phù hợp với những kẻ thích xê dịch, ưa khám phá…


Từ Nghệ An, vượt chặng đường gần ngàn cây số, qua 3 chặng xe tôi mới đến được Hoàng Su Phì của tỉnh Hà Giang. Tên miền đất nơi cực bắc Tổ Quốc, tôi đã được nghe nhiều, xem nhiều qua sách báo, phim ảnh… Nhưng đến được nơi này mới thấy đáng giá cho chuyến lãng du của mình.


Hoàng Su Phì nằm trên độ cao gần 1000m so với mực nước biển. Trên một vùng núi cao, thung sâu, hiểm trở nhưng lại rất độc đáo về thiên nhiên, cảnh sắc, phù hợp với những kẻ thích xê dịch như tôi…


Đã từ rất lâu, như là lời hẹn trước, cứ đến chủ nhật hàng tuần là người người lại nườm nượp xuôi theo các triền núi về với phố huyện mang theo những nét riêng của 14 dân tộc chung sống dưới mái nhà - Hoàng Su Phì.


Với mái nhà đa sắc tộc, đa văn hoá đặc sắc của người Dao, Mông, Tày, Nùng, Clao, La Chí… Trong phiên chợ này ít ai nghĩ rằng sau miếng cơm manh áo là các lễ hội “Gàu Tào” của dân tộc Mông, “Nhảy Lửa” của người Dao, “Lồng Tồng” của dân tộc Tày, “Hội cúng rừng” của người Nùng. Trong những cuộc Hội ấy đồng vọng những điệu hát Cọi, Sli, Lượn, Then và các trò múa khèn, đẩy gậy, cà kheo, đánh yến, đánh sảng, mãi được lưu truyền.


Chợ Hoàng Su Phì sầm uất với những món hàng do bàn tay bà con các dân tộc mang đến. Người bán và người mua có đa giọng nói, cách trang phục. Đó là vườn hoa nhiều hương sắc không lẫn miền nào của đất nước. Và du khách sẽ ngây ngất thỏa thích với những thực phẩm đặc sản sạch từ ruộng nương.


Hoàng Su Phì được giải nghĩa là miền đất “Vỏ cây vàng” theo tiếng Hán, tựa mình vào núi Chiêu Lầu Thi cao 2.380m và dải Tây Côn Lĩnh cao 1.500m so với mặt biển. Nơi đây còn giữ được những khu rừng nguyên sinh do người dân có đủ cái ăn, mà Đảng chính quyền huyện đã có nhiều biện pháp khơi dậy tiềm năng, đầu tư phát triển sản xuất đúng hướng, đa dạng sản phẩm từ nội lực. Của cải do người dân làm ra đã cơ bản đáp ứng được nhu cầu tại chỗ. Cũng bởi lẽ đó rừng và môi trường được giữ tốt, những nét đẹp văn hoá bản sắc được bảo tồn và phát huy. 


Ông Lù Tờ Lìn, Phó Bí thư Huyện ủy Hoàng Su Phì nhấn mạnh những giải pháp mà Đại hội huyện Đảng bộ khóa 19 quan tâm: “Quyết không cam chịu đói nghèo, biến khó khăn thành cơ hội phát triển”, huyện đã từng bước hoàn thiện hệ thống quản lý Nhà nước, tăng cường nguồn nhân lực là con em đồng bào các dân tộc. Phát huy thế mạnh tiềm năng du lịch đến tận các thôn bản, gia đình, đặc biệt coi trọng loại hình du lịch khám phá, nghỉ dưỡng tại các bản làng của đồng bào dân tộc. Như vậy, ngoài giải quyết tốt thu nhập kinh tế còn có tác dụng bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc nơi đây.


Đến nay Hoàng Su Phì đã mở các tour, tuyến, và các công trình phục vụ du lịch như Nhà Vọng cảnh tại km 17 đường Bắc Quang - Hoàng Su Phì, Nhà trưng bày sản phẩm và khuôn viên vườn hoa tại trung tâm huyện. các tuyến đường đến điểm du lịch như Thông Nguyên - Nậm Hồng - Giàng Thượng, đường lên đỉnh Chiêu Lầu Thi, đường Nàng Đôn - Trung Thịnh cũng được nâng cấp…


Bên cạnh đó Hoàng Su Phì còn xây dựng 8 đội văn nghệ quần chúng tại các làng văn hoá điểm du lịch theo đặc thù vùng và dân tộc để phục vụ du khách. Rồi các làng nghề truyền thống, sản xuất sản phẩm thủ công mỹ nghệ phục vụ du khách cũng được khơi dậy như: Lò rèn đúc Lê Hồng Phong xã Nam Sơn, dệt thổ cẩm ở Hồ Thầu, Nam Sơn, Nậm Ty.


Hiện có 4 làng văn hoá du lịch mang đặc trưng văn hoá truyền thống của người Dao Đỏ thôn Đoàn Kết, xã Hồ Thầu nằm trên tuyến đi bộ Thông Nguyên - Nam Sơn - Bản Luốc - Vinh Quang. Làng văn hoá du lịch dân tộc Mông thôn Nậm Dịch xã Bản Péo, làng Dao Đỏ thôn Tấn Xà Phìn xã Nậm Ty trên tuyến Hoàng Su Phì - Hà Giang đã quen thuộc và nổi tiếng hấp dẫn du khách thập phương. Với những hoạt động ấy, đời sống người dân ngày càng được nâng cao, nguồn thu nhập ổn định, người dân càng có điều kiện giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống của mỗi dân tộc trong thời kỳ đất nước hội nhập.


Người lái xe khách tên là Lân và Sơn, quê gốc Nam Định đã sống với cung đường Tân Quang – Hoàng Su Phì hơn 25 năm trên chặng dài 60 cây số mà có đến hơn 700 eo núi, là người nhiệt tình giúp tôi có được những khoảnh khắc hình ảnh rất ý nghĩa này. Thỉnh thoảng anh lại dừng xe cho tôi ghi hình. Ai đó, dù ở nơi đâu, đến với mảnh đất Hoàng Su Phì đều trở thành những con người hiền dịu và dễ mến.


Ai lên Hoàng Su Phì dù chỉ một lần cũng đều nhớ mãi những hình ảnh vùng đất nơi đây, có thể dù chỉ là một bầu rượu tuôn chảy vẫn làm ngây ngất tình đời.


Theo VOV

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng Phổ biến