Thứ Ba, 19 tháng 4, 2011

Những điểm du lịch không an toàn cho phụ nữ

Xu hướng phụ nữ một mình đi du lịch ngày càng phổ biến trên thế giới. Tuy nhiên, có những địa điểm dưới đây, các 'chị em' cần lưu ý nếu muốn tới khám phá.


Khu vực Trung Đông và Bắc Phi
Trước khi bạn đi du lịch ở khu vực Trung Đông hay Bắc Phi, bạn phải tìm hiểu cẩn thận về văn hóa và xã hội của nơi mà bạn sẽ đến, đặc biệt là tôn giáo bởi nó có sức ảnh hưởng lớn đến đời sống hằng ngày ở nhiều quốc gia.
Bạn sẽ bảo vệ được mình khỏi sự lúng túng do những thiếu sót, nhầm lẫn của mình, chẳng hạn như việc đi vào nhà thờ Hồi giáo mà bạn lại mặc quần lửng. Thế nhưng điều này cũng sẽ làm cho chuyến đi của bạn có phần dè dặt và lựa chọn.


Như ở Thổ Nhĩ Kỳ chẳng hạn, bạn sẽ nhìn thấy những du khách đi từ những khu vực Trung Đông để đến Istanbul. Những người phụ nữ hầu như đều bịt trùm kín mặt, hay ít nhất là mặc quần áo tay dài, ít hở hang.
Dĩ nhiên là không ai bảo bạn rằng phải mặc thế này thế nọ, nhưng nếu bạn thực sự muốn đến đó du lịch thì nên xem xét kỹ những chuyện nhỏ nhặt thế này. Hãy để những bộ đồ ngắn ngủn, hở hang ở nhà. Đó là điều mà bạn cần chú ý.
Cô Caroline Chalouhi, quản lý sinh viên quốc tế ở trường ĐH Mỹ của Beirit ở Lebanon nói rằng : “Tôn trọng truyền thống địa phương và văn hóa của người bản xứ là điều quan trọng mà phụ nữ khi đi du lịch cần chú ý.
Tuy vậy, điều này không có nghĩa là luôn đề cao cảnh giác. Ở Beruit, cũng như ở các TP lớn khác trên thế giới, phụ nữ khi đi du lịch một mình nên chú ý một chút, không nên nhìn thẳng mặt những người đàn ông lạ, không đi dạo buổi tối một mình”
Ngoài ra, sự khác biệt về luật lệ cũng là điều mà bạn cần phải biết. Như Bộ ngoại giao cũng có cảnh báo rằng : “Ở những quốc gia Hồi giáo, họ sẵn sàng cung cấp visa cho bạn mà không đòi hỏi phải có sự đồng ý của cha mẹ, hay người vợ phải có sự chấp thuận của chồng khi muốn đi nước ngoài. Nếu bạn đi hoặc là cho phép con cái của bạn đi du lịch thì hãy cẩn thận trước luật pháp nơi mà bạn sẽ đến. Một khi đến đó rồi thì bạn phải tuân thủ theo luật của họ, sẽ không ai có thể bảo vệ bạn được cả”.
Bờ biển Địa Trung Hải
“Vào khoảng 4h sáng, tôi bỗng giật mình dậy và cảm thấy hình như có ai đó đang ngồi ở cuối giường của tôi. Lúc đó tôi không có đeo mắt kính, trời thì lại tối như mực, tôi chẳng thấy gì ngoài những hình ảnh mờ ảo.
Tôi đoán rằng chuyến tàu lửa đi từ Rome đến Naples đã đầy, và anh chàng tội nghiệp này không có chỗ nào để mà đi. Vì vậy tôi cố gắng co chân lại để cho anh ấy có chỗ nhiều hơn, thế nhưng anh ta vẫn tiếp tục đụng vào chân của tôi.




Sau đó mặc dù đang còn lờ mờ bùn ngủ, nhưng tôi nhận ra anh ta đang xoa bóp chân cho tôi. Tôi đã nghĩ rằng, có lẽ tôi đang tưởng tượng chăng, sau đó anh ta bắt đầu mở túi ngủ của tôi ra. Tôi thức dậy, và cùng bạn của tôi la hét lên để cho anh ta biết. Anh ta chẳng nói được gì ngoài câu : “có chuyện gì à ?”, và chúng tôi la lên : “Ừ”
Rất tiếc là những chị em phụ nữ đi du lịch ở khu vực Địa Trung Hải không biết nhiều tới câu chuyện kể về những cuộc tấn công bởi những người đàn ông quá khích của tác giả Timber Sorochynskyi, người đã từng đi du lịch ở Ý với bạn của mình.
Một người bạn khác là điều phối viên cho những chương trình trao đổi quốc tế đang đi du lịch ở Hy Lạp, và cô ấy đã gặp một người đàn ông trung niên khá thân thiện và đã có gia đình đề nghị sẽ hướng dẫn cô đến những địa điểm tham quan nổi tiếng.
Lúc ấy cô ấy chả nghĩ gì nên gật đầu đồng ý lời đề nghị đó. Lúc đó thì không có gì xảy ra cả, khoảng thời gian ban đầu rất tuyệt vời. Tuy nhiên, cô ấy kể thêm : “Khi tôi cứ nghĩ mọi thứ đều quá tuyệt thì trên đường quay trở về, ông ta dừng xe lại và đưa tay sờ mó chân tôi và thẳng thắn đưa ra những lời đề nghị khiếm nhã. Tôi đã nói không, ông ấy đành chấp nhận và lái xe đưa tôi về”.
Giờ thì cô ấy đã nhận ra những sai lầm mà cô ấy đã mắc phải. Cô ấy còn bảo rằng : “tôi phải khuyên những chị em muốn đi du lịch ở bờ biển Địa Trung Hải tốt nhất nên cảnh giác và tự bảo vệ mình, tránh xa những lời mời mọc rủ rê từ những người lạ. Có thể đó là người tốt thật, nhưng ai dám đảm bảo chuyện đó ? Dù sao đi xa cũng nên cảnh giác một chút thì sẽ tốt hơn”

Mỹ
Cô Nary kể rằng cô không lo sẽ phải bị đối mặt với chuyện quấy rối tình dục khi ở nước này. Thế nhưng hầu hết phụ nữ Mỹ có xu hướng tin tưởng thái quá rằng ở trong nước Mỹ họ sẽ an toàn hơn là ở nước ngoài.
Cô ấy bày tỏ rằng : “hầu hết chúng tôi đều cùng chung một ngôn ngữ, chia sẻ một nền văn hóa. Chúng tôi nghĩ rằng chúng tôi hiểu nhau và do đó không có gì phải sợ hãi nhiều cả”.



Thế nhưng trên thực tế, theo một báo cáo của FBI thì mỗi năm ở Mỹ xảy ra khoảng 100.000 vụ cưỡng bức phụ nữ. Còn những vụ bạo lực tình dục thì đa số đều do bạn bè, hay người quen gây ra. Và chính điều này mà ta cần phải nhìn nhận lại chuyện liệu nơi đó có an toàn cho phụ nữ hay không, bởi nó có thể ảnh hưởng đến bất kỳ người nào, trong đó có cả những du khách là phụ nữ.
Đừng cho rằng chỉ vì bạn đi đến những địa điểm gần như Denver, Miami hay Los Angeles mà bạn có thể thoải mái không đề phòng và cảnh giác xung quanh. Phụ nữ vẫn cần phải thận trọng cho dù là bạn đang đi du lịch trong nước.
Không nên tin nhắn hoặc trò chuyện không ngừng trên ĐTDĐ của bạn ở những nơi công cộng bởi vì bạn sẽ không biết điều gì đang xảy ra chung quanh. Hãy hỏi những người dân ở đó nên nào mà bạn không nên tới và tránh đi tới đó để không phải xãy ra những chuyện không hay.
Nếu bạn đi một mình vào buổi tối, thì hãy đảm bảo rằng nơi đó có đèn sáng và đông người qua lại. Nói chung là làm theo bản năng tự vệ của các bạn, hãy làm những gì để có thể bảo vệ cho chính mình.

Châu Mỹ Latinh và vùng Caribê

Nếu như bạn có ý định đi du lịch đến vùng Caribê, Mêxicô hoặc các nước Châu Mỹ Latinh thì nên đề cao cảnh giác. Ở đó thường xuyên diễn ra tình trạng bị quấy rối tình dục hay bị cánh đàn ông xung quanh dòm ngó.
Có một nữ du khách vốn không thích bị người khác chú ý đã kể lại chuyến đi của cô ấy đến Jamaica thật sự là một kỉ niệm kinh hoàng.



Trong khi cô ấy đang dạo chơi trên hòn đảo thì cô liên tục bị mời mua ma túy. Cô ấy nói : “Hầu như mỗi lần tôi đi vào cửa hàng để mua đồ thì những người ở đó đều quấy rầy và mời tôi mua những thứ đó. Bởi vậy tôi khuyên bạn nếu như có đi ra ngoài thì nên đi cùng với nhóm nhiều người. Nếu bạn đi một mình như đi lặn hoặc cưỡi ngựa dạo chơi thì nên hỏi kỹ nơi bạn ở xem ở chỗ có có chuyện gì rắc rối thường xảy ra hay không. Và nhớ rằng không phải bạn đi với nhiều người là bạn sẽ không bị quấy rối đâu nhé".
Tốt nhất khi đến vùng Caribê hay Châu Mỹ Latinh, bạn không nên để ý những gì xung quanh, hãy phớt lờ những lời chọc ghẹo của cánh đàn ông và tiếp tục rảo bước. Không nên đi lang thang một mình vào ban đêm, hay ở những nơi ít người qua lại, và đặc biệt là tránh uống rượu bia để còn đủ tỉnh táo và bảo vệ chính mình.
                                                                                                      Theo thongtindulichvietnam.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng Phổ biến