Thứ Sáu, 15 tháng 4, 2011

Bí kíp du lịch: Du lịch bằng tàu hỏa (Xe lửa)

Đầu tiên bạn hãy đến nhà ga tàu hoả tại nơi mình cư trú. Giả dụ bạn ở TP.HCM thì hãy đến Ga Sài Gòn và tham khảo lịch di chuyển của tàu hoả và chọn tuyến đường.

Khi đến ga bạn hãy đem theo giấy và viết cộng với một tấm bản đồ vì nhà ga chẳng có bản đồ cho bạn đâu và tốt nhất là nên tự mình nhìn lịch tàu đi. Đừng hỏi vì nhân viên nhà ga sẽ tặng cho bạn cái nhìn hình viên đạn chứ không có phục vụ tận tình quý khách đâu mà mong!

Nếu bạn đi một chuyến tàu xuyên Việt, hãy chọn tàu chậm (tàu S) chứ đừng chọn tàu nhanh (tàu E). Lý do là bạn đang đi du lịch mà. Vì tàu nhanh sẽ có thời gian dừng lại ở các ga rất nhanh (để tiết kiệm thời gian). Nếu chọn đến từng điểm lẻ thì việc chọn tàu nhanh hay chậm là tuỳ ở bạn.

Sau khi có bản đồ hành trình  bằng cách đánh dấu các điểm mà tàu sẽ dừng vào bản đồ mang theo, bạn hãy quay về nhà và chuẩn bị tư trang.

Chuyến hành trình xuyên việt của bạn bằng tàu lửa cần:

- Một valy đồ có bánh xe để có thể kéo đi được. Bánh xe kéo này là TỐI CẦN THIẾT. Lý do là từ cửa nhà ga đến chỗ tàu hoả là một đoạn đường khá dài, có khi cả km. Với các bạn gái mảnh mai thì xách một valy đồ to sẽ là một nhiệm vụ bất khả thi còn các bạn trai thì không thể làm lực sĩ khi vừa vác đồ mình vừa mang đồ bạn gái. Trên đưòng đi du lịch, bạn không thể nhờ vả ai được. Họ sẽ chen lấn bạn, huých vào hông bạn hơn là giúp đỡ bạn đấy. Bên cạnh đó, valy cần có chiếc khoá tương đối an toàn và lớp vải dày không thấm nước để phòng trời mưa cũng như dao rạch.
- Một chiếc đèn pin nhỏ, được cột vào một sợi dây và đeo vào cổ. Lý do: đèn trên tàu rất dễ bị tắt hoặc khi tàu chui đèo (ban ngày) thì cả khoang sẽ tối om, rất không hay.
- Một chiếc khăn mặt nhỏ để bên ngoài để bạn đi rửa mặt
- Một cuộn giấy vệ sinh.
- Thuốc đau bụng
- Nước uống
- Vài thức ăn vặt nếu bạn muốn.
- Máy ảnh. Cư xử với máy ảnh là một nghệ thuật. Bạn không nên nói máy ảnh mình đắt tiền và mân mê nó trước mặt những người cùng khoang (buồng). Sau khi xuống ga, chụp ảnh sinh hoạt của ga xong, bạn nên bỏ vào túi và khoá gọn lại, để ngay ngắn bên mình.
- Một số dụng cụ cá nhân khác như ý bạn muốn
- Tất cả tiền nên để trong thẻ ATM, chỉ bỏ ra ngoài khoản tiền vừa đủ chi tiêu lặt vặt. Thẻ ATM nên được bỏ trong ví, ví được để trong túi trong của quần  nếu là nam và may kín túi lại. Nếu là nữ, có thể bỏ thẻ ATM vào túi đeo, bỏ túi đeo vào trong áo.
- Quần áo đi đường nên chọn quần jean và áo pull dày nhưng tay ngắn, mang giày thấp (với nữ).

Chọn chổ trên xe lửa

- Nếu chọn ghế ngồi nên chọn ghế sát cửa. Hãy hỏi nhân viên bán vé ghế nào sát cửa họ sẽ chỉ cho bạn. Tuy nhiên, ngồi sát cửa có cái bất lợi: nếu đi ngang chỗ thường xuyên có ném đá, bạn phải nhớ đóng cửa lại hoặc chuẩn bị biện pháp phòng vệ an toàn.

- Nếu chọn giường nằm trong toa bình thường (buồng có 6 giường) thì nên chọn giường 1 hoặc 3 tức là sát đất hoặc trên cao hẳn. Vì chọn giường 2 thì người 3 leo xuống hoặc người 1 đứng lên đều phiền. Chọn 1 có lợi là hành lý để dưới chỗ mình nằm cũng dễ quan sát. Chọn 3 thì yên tĩnh một cõi, không bị quấy rầy.

- Giường của toa hạng sang thì nên chọn giường 1 hơn là 2, vì 2 ở trên đầu người ta đứng lên cũng khá phiền và leo xuống hơi bất tiện.

Sống trên xe lửa

- Ăn: Thức ăn trên tàu hoả thường khá tệ. Nhất là với những người kén ăn. Tốt nhất là bạn nên chuẩn bị một vài món mình khoái khẩu và chịu khó mang theo. Đi tàu hạng thường mà ăn cơm nhà tàu là bi kịch đấy. Tuy nhiên, nếu bạn muốn thử thì cũng ok, xin mời. Khi ăn, nhớ giữ vệ sinh sạch sẽ và đừng vứt rác vào chỗ người cùng buồng. Họ sẽ rất phiền. Nếu bạn cùng buồng với khách nước ngoài mà bạn ăn sầu riêng hoặc mắm thì nhớ xin phép họ hoặc ra ngoài và nhớ mở cửa nếu buồng máy lạnh.

- Uống: tốt nhất mà mang theo vì nhà tàu cũng biết chém hơi đau với túi tiền du lịch của bạn. Bạn nên giữ mình tỉnh táo và nói KHÔNG với các món có cồn. Cơn say có thể làm bạn mất cả hành lý lẫn những thứ khác (nếu bạn là phụ nữ và đi một mình- đừng tạo cơ hội cho bọn ác chứ nhỉ?). Không nên uống đồ của người cùng buồng. Dĩ nhiên không phải kẻ ác ở khắp nơi nhưng đề phòng cũng là tốt.

- Sắp xếp hành lý: nếu ở ghế, hãy để dưới ghế thật gọn hoặc để trên khoang hành lý thật gọn và nhớ dán nhãn làm dấu thật nổi bật. Nếu ở giường 1 hãy đẩy hành lý vào góc phía trong, sát trong, bên dưới gầm giường nơi cái đầu bạn sẽ đặt ở đó. Nên chêm hành lý thật gọn, sát để tạo độ bám với giường, trong trường hợp bạn ngủ quên mà có ai đó thích lục lọi đồ đạc thì họ sẽ mất chút thời gian và bạn có thể thức giấc. Tuy nhiên, “hành động” này cần kín đáo, nếu không họ lại nghĩ bạn có kim cương đấy. Nếu ở giường 3 hãy để valy đồ trên khoang kế cạnh đầu bạn. Hành lý hãy để gọn gàng, thật gọn gàng và KHÔNG MỞ RA NẾU KHÔNG THỰC SỰ CẦN THIẾT. Chìa khoá valy luôn mang theo trên người và được đeo vào cổ, dây đeo cổ thòng vào ngực.

- Giao tiếp: Đừng nói về thu nhập của bạn, chuyện bạn đi du lịch hoặc những gì chứng tỏ bạn có tiền. Chỉ nói chuyện thời tiết, sức khoẻ, ô nhiễm môi trường và những thứ đại loại như vậy. Bình thường, không nên nói chuyện nhưng nhớ chào hỏi những người cùng buồng cho phải phép. Cách tốt nhất là không nên ăn uống đồ gì được mời.

- Ngủ: Bạn đừng để đèn nếu các bạn đồng hành đã ngủ. Bạn muốn đọc sách thì nên bật đèn nơi đầu giường của bạn. Đêm, bạn chỉ nên mở cửa buồng nếu có một bạn đồng hành nào đó của bạn còn thức để phòng bất trắc. Nói chung, không nên mở cửa buồng nếu đã khuya và người gõ cửa tỏ ra có cái gì đó khả nghi.

- Giữ sự riêng tư: nếu bạn đi cùng vợ, chồng/ người yêu thì cần nhớ buồng tàu không phải là nơi thể hiện những pha nóng bỏng nếu bạn không muốn kích thích thói xấu của những người đàn ông cùng buồng và bạn gái của bạn có thể thành  nạn nhân bất đắc dĩ. Khi bạn đồng hành nhờ giữ hộ hành lý bạn nói “tôi sẽ trông giùm” nhưng nhớ không giữ chìa khoá của họ.

Xuống xe lửa

- Hãy đợi mọi người xuống trước để tránh chen lấn. Không ai đuổi bạn đi cả.
- Nếu có việc phải xuống gấp thì hãy làm theo các bước sau đây:
• Xếp lại chăn màn và xem có sót vật gì không.
• Để điện thoại di động sâu trong túi quần, tốt nhất là đeo vào trong ngực. Bỏ đèn pin vào valy trở lại.
• Để hành lý ra giữa buồng và kiểm tra lại xem số lượng túi đã đủ chưa.
• Xuống ga, luôn đi cách xa người khác một khoảng cách nhất định, nếu phải chen lấn, hãy dùng tay để ngăn người khác áp sát mình.
• Khi di chuyển ra khỏi ga, không nên nhờ người khác đẩy valy hay trông đồ hộ. bạn có thể mất tất cả đồ đấy.
- Nếu chọn taxi, hãy chọn taxi có biển hiệu rõ ràng của các hãng lớn  và ghi nhớ tên tài xế, số xe.
- Nếu chọn xe ôm, hãy ra khỏi khu vực ga một khoảng khá xa.

Đi du lịch bằng tàu hoả là một sự trải nghiệm tuyệt vời khi bạn ngồi  đó ngắm nhìn từng dãy sao sáng lấp lánh dưới biển- những chiếc thuyền câu mực đêm hay khi tàu chạy ven núi ban ngày bạn sẽ thấy cả trời mây nước. Đừng quên cố chụp những tấm ảnh đẹp. Cuối cùng là nhớ thực hành những bí kíp của tôi để không có gì phải bực dọc khi rời tàu. 

Theo web Danong

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng Phổ biến