Thứ Hai, 18 tháng 4, 2011

Một số cách tăng tốc Blogspot

Speed-up Blogspot
Hiện nay xuất hiện khá nhiều blog chủ đề về tin tức hoặc giải trí sử dụng mã nguồn Blogger nhưng có vẻ như chưa được tối ưu hóa nên tốc độ tải trang có vẻ "không được nhanh", điều này không những gây khó chịu cho độc giả mà còn ảnh hưởng tới SEO. Vì vậy Noct muốn chia sẻ một số thủ thuật nhằm tăng tốc độ load trang web trên Blogspot với kinh nghiệm có được.

Trước khi thực hiện các tip này bạn nên save lại mẫu template của mình để có gì còn hồi phục lại được nếu chẳng may không thành công.

1/ Tối ưu CSS: nếu template của bạn có mã CSS quá dài thì nên làm điều này, còn không thì cứ để vậy cũng được. Bạn có thể vào địa chỉ này để nén code CSS lại, tốc độ sẽ được cải thiện.

2/ Tối ưu hình ảnh: các weblog về tin tức- giải trí chứa nhiều hình ảnh sẽ gây chậm blog, vì vậy hãy sử dụng định dạng JPG cho tất cả các image. Không nên copy link các hình ảnh trên website khác quá nhiều mà hãy tự upload chúng lên host riêng ví dụ như photobucket, mình thì thường up lên Picasa. Ngoài ra còn có một số software giúp nén hình ảnh mà vẫn giữ nguyên chất lượng ví dụ như Advanced JPEG Compressor. 

Thử test chương trình này thì được kết quả như sau (cả hai ảnh đều ở định dạng JPG):


      13Kb     ->             400%         ->        3Kb
Bạn có nhận ra được sự suy giảm chất lượng hình ảnh ? Tôi thì không. Software này đặc biệt hữu ích với các web có nhiều hình ảnh (truyện tranh).

3/ Tối ưu javascript: thông thường thì ta không nên chèn quá nhiều script vào template bởi gây chậm đáng kể, tuy nhiên nếu điều đó là bất khả kháng thì vẫn có một số cách để tăng tốc. Chúng ta có thể chèn thẳng code trong file .js vào trong template bằng cách dùng thẻ
<script type='text/javascript'>//<![CDATA[
code
//]]></script>

Tuy nhiên cũng cần chú ý với cách này, tuy nó có tăng tốc độ load trang web nhưng lại ảnh hưởng đến SEO. Sở dĩ nói vậy là vì Google không mặn mà lắm với các trang web có phần code HTML quá dài dòng và người chịu thiệt hại sẽ là bạn. Nếu ta sử dụng các liên kết tới file .js thì sẽ giảm được khả năng này. Vì vậy mình khuyên chỉ nên chèn các đoạn script có dung lượng < 10KB, và bạn cũng có thể nén nó lại bằng cách truy cập địa chỉ này (lưu ý là không phải lúc nào cũng nén thành công). Nên chèn script vào cuối phần code của template nếu được, càng sát thẻ </body> càng tốt.

Một đoạn script không nhất thiết phải được load ở tất cả các trang trên blog. Ví dụ: trang web của bạn có một slider ở trang chủ sử dụng hiệu ứng jquery. Vậy jquery có còn cần thiết ở trang đọc bài (không có slider) không ? Tất nhiên là không, ta sẽ sử dụng câu lệnh sau để loại bỏ sự phiền hà này:
<b:if cond='data:blog.url == data:blog.homepageUrl'>
<script src='jquery.js' type='text/javascript'/>
</b:if>

Ở trên chỉ là ví dụ, hãy áp dụng cách này cho các script khác như related posts hoặc page-navigation chẳng hạn.

4/ Hạn chế sử dụng các tiện ích bên ngoài như Linkwithin, DISQUS, Facebook Fanpage... tuy rất tiện lợi nhưng chúng gây chậm rõ rệt, và SEO tệ hại.

5/ Hiện nay Blogger đã hỗ trợ tính năng readmore (đọc thêm), nhưng khả năng tùy biến của nó là chưa cao, và đa số chúng ta vẫn thường dùng Auto-readmore script bởi đẹp và tiện lợi. Tuy nhiên đây cũng chính là nguyên nhân gây chậm, bởi vì không như readmore của Blogspot, toàn bộ nội dung của bài đăng (tất cả hình ảnh) vẫn được load ở trang chủ, nó chỉ là bị ẩn đi thôi.

Thậm chí nếu số hình ảnh là quá lớn thì sẽ xảy ra tình trạng mất bài ở trang chủ. Mình khuyên là không nên dùng script auto, bạn có thể tham khảo thủ thuật auto-readmore không dùng javascript để khắc phục lỗi này.
Sưu Tầm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng Phổ biến