Thứ Sáu, 15 tháng 4, 2011

Du lịch "bụi" Tây Nguyên

Tây Nguyên có nhiều chỗ để tham quan, tuy nhiên để đi hết thì rất mất thời gian vì các điểm tham quan nằm rải rác mỗi chỗ một nơi. Cảm nhận về cảnh sắc Tây Nguyên khá ấn tượng, con người hiền hậu tốt bụng.
Bạn cũng sẽ bất ngờ vì thành phố Buôn Mê Thuột quá sạch và đẹp, hương vị cà phê dọc một dải Tây Nguyên sẽ khiến bạn không thể không quên.

Dưới đây là một cách tiếp cận miền đất đỏ bazan theo cung đường 14B.

Bạn có thể đi xe chất lượng cao hoặc tàu lửa từ Hà Nội - Đà Nẵng, TPHCM - Đà Nẵng, gửi kèm theo xe máy. Từ Đà Nẵng, với chiếc xe máy, bạn hoàn toàn chủ động tiếp cận Tây Nguyên qua cung đường quốc lộ 14 và 14B, bắt đầu từ Hòa Vang đi Nam Giang - Khâm Đức - Đăk Glei, nghỉ đêm tại Plei Kần (Ngọc Hồi). Con lộ đậm chất cao nguyên bởi tầm nhìn hút mắt, lên dốc, xuống đèo, xuyên qua những cánh rừng xanh tươi bạt ngàn, âm u huyền bí.

Tại Plei Kần, bạn đừng bỏ lỡ cơ hội uống ly cà phê phố núi thơm ngon và tham quan cửa khẩu Bờ Y - ngã ba Đông Dương (Việt, Lào, Campuchia) cách thị trấn khoảng 20km. Rời Plei Kần, theo quốc lộ 14, đi về hướng Pleiku, dọc đường dừng chân bên tượng đài chiến thắng Đăk Tô (Tân Cảnh), đồi Charlie và sân bay Phượng Hoàng.

Chiều là quãng thời gian khám phá Kon Tum với các điểm đến thú vị như nhà ngục Kon Tum, nhà thờ gỗ - cô nhi viện và tòa giám mục - chủng viện thừa sai, chạy về Pleiku trong ánh hoàng hôn của núi rừng Trường Sơn.

Pleiku - thành phố với những phố cà phê, biển hồ Tơ Nưng, thủy điện Ialy, núi lửa Hàm Rồng rất đặc biệt và ấn tượng.

Tiếp tục theo đường 14 đi về phía nam, bạn sẽ chạy xe qua những rừng cao su ngút ngàn, qua Chư Sê, Ea Drăng, Buôn Hồ và tới thành phố Buôn Ma Thuột. Chỉ riêng thành phố này và những địa danh xung quanh đã là một câu chuyện dài của dân “phượt”.
 Nếu còn thời gian hãy tiếp tục hành trình khám phá Tây Nguyên, nếu phải quay về, bạn theo đường quốc lộ 26 hướng về phía đông, tới Nha Trang (Khánh Hòa) và mua vé tàu cho cả người và xe đi Hà Nội, TPHCM.
Nếu bạn đi du lịch Tây Nguyên, phải lưu ý là chọn thời điểm để đi thì tháng 12 dương lịch là thời điểm lý tưởng để bạn đến Tây Nguyên, bởi lúc này sẽ diễn ra nhiều lễ hội và là mùa hoa dã quỳ nở vàng rực trên đất đỏ bazan.

Trong cái se lạnh chớm thu sang đông, hoa dã quỳ càng tôn vẻ đẹp của một vùng đất vẫn còn kỳ bí nên dã quỳ còn được ví là hoa báo đông.
< Chuông gió tây nguyên.

Tây Nguyên có nhiều đường dốc, đồi núi, khi đi du lịch, bạn nên mang theo giày thấp, mềm và có nhiều gai để bám chắc khi leo.

Khi leo núi, bạn nên đi 2 đôi tất, 1 tất mỏng bên trong (không nên đi tất nilông hay tất giấy bên trong) mà nên đi tất mềm thấm mồ hôi và 1 đôi tất dài bên ngoài để trùm lên quần tránh muỗi. Sử dụng 2 đôi tất sẽ giảm độ cọ của giày và chân, tránh làm phồng rộp da chân. Bạn cũng nên chọn loại quần áo dễ thấm mồ hôi và thoải mái khi di chuyển.