Thứ Năm, 14 tháng 4, 2011

Kênh Gà - Điểm nhấn hấp dẫn du lịch Ninh Bình

Kênh Gà - nơi khởi nguồn của dòng Hoàng Long giang lịch sử ghi dấu của nhà nước phong kiến tập quyền đầu tiên trong lịch sử dân tộc Việt, được thiên nhiên ưu ái ban tặng một dòng suối khoáng, đến với non nước Ninh Bình và được ngâm mình trong dòng suối khoáng du khách phần nào cảm nhận được cái thơ, cái mộng của vùng đất cố đô xưa.

Du lịch Ninh Bình được ví như “Hạ Long trên cạn” bởi sự hùng vĩ của núi non trùng điệp “núi là thành, sông là đường, hang động là cung điện” đã quyến luyến hàng vạn lượt du khách đã đang và sẽ đến với vùng đất này.

Nhiều khu di tích lịch sử, du lịch sinh thái, tâm linh được tu bổ, đầu tư xây dựng như: Tam Cốc - Bích Động, Nhà thờ đá Phát Diệm, Vân Long, Tràng An, Bái Đính, rừng quốc gia Cúc Phương... sau khi thưởng ngoạn vẻ đẹp sơn thủy hữu tình, du khách đến với khu nghỉ dưỡng Khoáng nóng Kênh Gà một điểm nhấn hấp dẫn của vùng đất cố đô.

Cách Thủ đô Hà Nội 90km về phía Nam, từ ngã ba Gián Khẩu (Gia Viễn), đi hơn 10 km, du khách sẽ đến với khu du lịch suối nước khoáng nóng Kênh Gà (thuộc thôn Kênh Gà, xã Gia Thịnh). Suối nước khoáng nóng Kênh Gà chảy ra từ núi Hang Cả, nằm gần ngã ba của sông Kênh Gà, sông Lạng và sông Bôi, nơi khởi nguồn của dòng Hoàng Long. Đây là một trong những suối nước khoáng nóng lộ thiên, đặc biệt quý giá bởi đây là nguồn khoáng nóng mặn mà thiên nhiên ưu ái ban tặng cho đất và người dân nơi đây.

Người dân vùng đất chiêm trũng này vẫn thường đến đây lấy nước uống, nước tắm và đặc biệt người dân theo đạo Thiên Chúa coi đây như nước Thánh để làm lễ. Đến năm 1940, suối khoáng Kênh Gà được thực dân Pháp phát hiện, nghiên cứu và khai thác.

Nghiên cứu cho thấy nước khoáng nóng Kênh Gà chứa nhiều muối natriclorua, canxi, magiêclorua, bicacbonnat, nhiệt độ ổn định quanh năm là 53°C rất tốt cho sức khỏe, đặc biệt là kích thích tiêu hóa, chữa các bệnh về khớp, tim mạch...

Khi  Mỹ đánh phá miền Bắc, trong mưa bom, bão đạn người dân đã có nước khoáng sử dụng, lo sợ có nhiều người thương vong khi giặc Mỹ ném bom, tỉnh Ninh Bình đã giao suối Kênh Gà cho quân đội quản lý, đến năm 2003 mới giao lại cho Sở Du lịch. Năm 2004, Công ty Cổ phần Việt Thái đầu tư gần 40 tỷ đồng xây dựng khu dịch vụ du lịch nghỉ dưỡng...

Đến với khu du lịch suối khoáng nóng Kênh Gà, đi thuyền trên dòng Hoàng Long, sóng nước mênh mông, núi sông giao hòa, ngắm cảnh sắc thanh bình, trên bến dưới thuyền, chứng kiến cuộc sống thường nhật của người dân đồng chiêm trũng... nơi ngã ba sông, cảm nhận sự bình yên của xóm đạo ven sông với nhà thờ và tiếng cầu nguyện vang lên mỗi buổi chiều hoàng hôn.

Tắm là ngâm mình trong bể nước khoáng nóng có sức chứa từ 50-70 người cùng 16 vòi sục với công nghệ hiện đại. Nếu khách muốn có những giây phút riêng tư, có thể sử dụng bể tắm cá nhân với 18 bể tắm cá nhân đạt tiêu chuẩn nằm ẩn mình bên chân núi tạo không gian thư thái.

Du khách vừa ngâm mình vừa ngắm nhìn khung cảnh. Rồi bước ra khỏi bể nước khoáng nóng 40-45oC, hưởng thụ một cảm giác khác biệt về thay đổi nhiệt độ. Du khách có thể nằm trên ghế dài và tận hưởng những làn gió mát từ sông Hoàng Long thổi vào hoặc chuyển sang ngâm mình thư giãn trong bể nước khoáng lạnh 25-270C.

Với 8ha diện tích, khu du lịch nghỉ dưỡng Khoáng nóng Kênh Gà đang là trung tâm của quần thể du lịch Rừng quốc gia Cúc Phương, khu tâm linh Bái Đính, du lịch sinh thái Tràng An, Vân Trình đang là điểm đến hấp dẫn của du khách trong và ngoài nước.

Theo Báo GTVT------------

Nghề nông ở làng Kênh Gà cũng như các làng kế cận khác thuộc vùng đồng chiêm trũng chỉ có một vụ. Nhưng do ruộng đồng nằm ngoài đê sông Hoàng Long nên phụ thuộc hoàn toàn vào thiên nhiên. Khi mùa nước lũ về sớm thì toàn bộ vụ chiêm có thể bị mất trắng. Mùa mưa lũ về cũng là thời điểm sôi động mùa đánh bắt trên sông. 

Cư dân Làng Kênh Gà trú ngụ nằm rải dưới dãy núi từ Đầu Cóc xuống ngã ba sông Kênh Gà. Làng Kênh Gà bao gồm các xóm : xóm Lò, xóm Đá Bia, xóm Vườn Dâu, xóm Kênh Gà và xóm Lỗ Sôi. Tổng dân số làng Kênh Gà gần 3000 người, do cuộc sống sinh nhai nên dân cư không ở thành cụm, mà các nhà dân nằm rải rác khắp trên bãi bồi sông Hoàng Long, có những nhà dân nằm ở vùng đất của địa phương khác như xóm Vườn Dâu đất thuộc xã Gia Phú; Xóm Lò, Đá Bia là vùng đất của xã Đức Long, huyện Nho Quan; cuối làng Kênh Gà là vùng đất xã Gia Minh. Làng Kênh Gà vẫn chỉ là dân ngụ cư ở các vùng các xã.


Làng Kênh Gà có lợi thế là trên bến dưới thuyền, dân làng rất thạo sông nước hoặc điều khiển những con thuyền nhỏ, rất phù hợp với du lịch sinh thái. Tương truyền tên gọi là Kênh Gà là do trên ngọn núi ở đây có hòn đá nhô lên cao hình con gà trống. Làng nổi Kênh Gà được bao bọc bởi các con sông uốn lượn tạo thành 2 ngã ba gần nhau cách nhau khoảng gần 300m là ngã 3 Vườn dâu và ngã 3 Kênh Gà. Vùng ngoài đê sông Hoàng Long là vùng sinh thái. Mùa mưa nơi đây giống như một vùng đầm nước mênh mông. Các dãy núi như ngập mình trong biển nước và bị cô lập thành các đảo nhỏ xanh. Làng nổi Kênh Gà trong tương lai có thể là điểm du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng nổi tiếng của Ninh Bình.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng Phổ biến