Thứ Sáu, 15 tháng 4, 2011

Thông tin cần biết - gợi ý - mách nhỏ... khi du lịch Mũi Né

Thông tin hướng dẫn về du lịch Mũi Né trong đây có khá nhiều. Tình cờ đọc được bài viết này từ Lukhach24H khá hay, bổ xung thêm những bài trước đó nên tôi mạn phép post lên cho bà con coi chơi - Cốt ý chỉ để giúp mọi người rõ thêm những điều cần biết khi làm một phát ra nơi này.

Phuơng tiện:

+ Đi Taxi ra Đồi cát vàng mất 150 ngàn một chiều.
+ Thuê 1 cái xe máy gần chỗ ở giá 100k/1 ngày (xe tay ga 160K)
(tùy loại xe, xăng tự đổ, mình thấy xe máy để ngoài đường cho thuê cũng nhiều, resort chỉ cho thuê xe đạp, nhưng hôm nào xui gặp khách tây có khi còn ít xe lắm, thuê xe máy phải xem kỹ hông chừng xe hư nha bạn. Mình thấy khách tây thuê xe máy chạy ra bàu trắng bàu sen gì đó nhiều lắm, đường vắng ngắt tha hồ chạy, chỉ sợ hư xe đứng khóc thôi - hoặc cầu xin bụt hiện ra).

+ 1 xe jeep có thể chất được 4-6 khách. Giá của xe thì tầm 5-700K/chuyến, kg biết có lên giá chưa, lâu rồi kg sử dụng lại dịch vụ này.
+ Giá thuê xe có nhiều lọai. Nếu thuê xe jeep đi trong bán kính 50 - 60km giá 400K/4 giờ, hoặc 800K/ngày; dưới 120 km giá 1,2-1,3 triệu
Đa phần du khách thích thuê xe jeep vì có thể đi vào những nơi không có đường sá hoặc có thể vượt đồi cát. Bàu Trắng, ngọn hải đăng Khê Gà… là những nơi du khách thường đến tham quan. Họ thích được đứng trên đồi cát ngắm bình minh, ở đó mặt trời mọc từ từ lên mặt biển, đẹp lắm.
(Tối hôm trước vợ chồng đã thuê xe zeep đi tour Mũi Né hết 400k, thuê trong resort thì 15 đô/xe. 4 rưỡi sáng lên xe phóng ầm ầm ra Đồi Cát trắng đón bình minh nhg ko kịp, cũng tại thời tiết nó nhiều mây mù nên đón mặt trời ló ra trong mây.

Cái này có lẽ chống chỉ định với bà bầu. Ngồi trên xe em cứ ôm chặt bụng lo chết đi được vì xe phóng vù vù, gió tạt ào ào, xóc ầm ầm, trời thì tối thui. Nhg mà tới đồi cát trắng cảnh tượng rất hoành tráng lãng mạn, em chụp được nhìu kiểu ảnh tẹp lắm, mà đó là còn ko có thời tiết thuận lợi lắm đấy nhé, hồ sen cũng đẹp nhưng tàn nhiều rùi. Trên đường zìa thì sẽ đi qua Đồi cát vàng (em mệt quá ko leo lên nổi).

Ah, chỗ đồi cát trắng đó có hai việc làm bọn em mất cả vui, lúc vừa đến là có 1 cậu bé vác cái tấm trượt cát lẽo đẽo đi theo, bọn em đã nói là bọn chị ko trượt cát đâu, nhg nó cứ lầm lì ko nói j cả, cứ bám theo đuôi nhằng nhẵng, phải nói tới lần thứ 5, 6 j đó thì nó mới chịu bỏ đi. đến lúc đi bộ xuống đồi ra xe lại 1 cậu nhóc khác bám theo miệng nói liên tục như tụng kinh “chú cho con tiền mua sách”, cái kiểu ăn xin như tống tiền đó làm bọn em rất bực mình, dứt khoát ko cho, thế là ra đến gần xe nó quay lại chửi bọn em luôn, quá choáng và quá buồn vì cái khu du lịch nhìn có vẻ hoang sơ mà đã nhuốm màu đen).

Đường đi từ SG ra Mũi né cũng khá đẹp, đi qua Đồng Nai qua các vườn cao su và qua mấy huyện khác của Bình thuận cũng hay lém.
Khoảng cách thế này: SG --> MN: 200km; NT --> MN: 250 km.

Tham quan:

1/ Ở Mũi Né có thể thăm Bàu Sen lúc 5h sáng, cách Mũi Né tầm 3-40Km về hướng Bắc, cứ rẽ phải ngay cổng Tiến Đạt & đi tiếp theo con đường nhựa, khi nào thấy mấy đồi đỏ trơ trọi như sa mạc là gần tới. Níu áo ai đó hỏi đường hoặc chạy theo mấy chiếc Jeep là tới nơi.
Leo đồi cát ở Hòn Rơm thì cũng nên đi sáng sớm, sẽ kg có nhiều dấu chân người & mát mẻ nữa, chụp hình rất đẹp. Đi Bàu Trắng - Đồi Hồng & Suối Tiên (Fairy Spring) trong ngày đều ok nhưng sẽ phải đi sớm thật sớm & muộn thật muộn để ngắm bình minh & hoàng hôn.

Cách trung tâm thành phố Phan Thiết khoảng 26km đi theo hướng Mũi Né, Hòn Rơm có một trong những bãi biển đẹp nhất Việt Nam. Bãi trước và bãi sau của Hòn Rơm đáp ứng nhu cầu của mọi tầng lớp người. Bãi trước dành cho những người sôi động muốn chơi ở những nơi đông đúc, bãi sau lại dành cho những ai muốn sự bình yên. Hòn Rơm đã và đang là nơi làm xiu lòng bao nhiêu du khách.

Chạy vô phía Nam theo đường ven biển thăm hải đăng Kê Gà cao nhất VN, thuê thúng ra đó chơi cũng hay, nằm võng ngó Tây chơi wind surfing cũng sướng, vòng ra QL1 leo núi Takou hưởng khí lạnh miền biển.

Trước đây qua khỏi Đồi cát có 1 khu vực gọi là Suối Tre, dân DL đặt tên là Bồng Lai Tiên Cảnh rất đẹp với những hòn giả sơn bằng cát cao 3-4m mà các bác có thể thấy ở sát bên phải khuôn viên Pandanus vẫn còn mấy khối cát màu đỏ hồng cao cỡ 50cm. Nơi này cực đẹp để lăn lê chụp hình, có cả 1 mặt bằng với những khe nứt màu tím trên đỉnh đồi tạo cảm giác mình đứng trên miệng núi lửa. Tiếc là bi giờ Cty Rạng Đông lấy làm dự án nên mình kg được vô thăm nữa, buồn gì đâu!
Còn 1 khu đồi cát ngay đối diện KDL Hòn Rơm mà dân DL hay kêu là đồi Chu Mông, đêm trăng sáng mà đem mồi, đàn & 1 tấm bạt thì...cứ gọi là...

Bàu Trắng (Bàu Bà) là Bàu Sen của dân du lịch. Bàu Trắng là nơi khách du lịch ưa leo lên đồi cát ngắm cảnh & ngắm cả đồi Trinh Nữ, khách Tây thì khoái lên nằm phơi nắng (giống bị hành xác)
Từ chỗ này các bác đi theo hướng ra Bắc Bình, ngang qua khu dân cư thì các bác sẽ thấy có 2 bàu nước 1 lớn 1 nhỏ gần kề nhau. Bàu có rất là nhiều sen & lớn hơn được gọi là Bàu Bà, cái kia là Bàu Ông.

Lần đầu tiên em ra đó là năm 99, bắt đầu từ Rạng vô Bàu Tàng - Bàu Me mới mò qua được Bàu Bà sau 2h lội bụi bằng honda ôm. Đúng 14h em có mặt ở 1 cái Bàu Sen xanh ngát đầy ắp hoa được bao quanh bằng những cồn cát trải dài ngút mắt.

2/ Chạy vô chơ Phan Thiết , thăm bộ xương cá ông bự nhất VN nếu thích . chiều 4h ngồi nhậu ở Tư Minh - bờ kè vừa ngắm cảnh tàu bè cập bến luôn. Chơi 1 buổi cũng được nếu chỉ thích ngắm ngó qua loa. Chơi cả ngày nếu muốn tìm những góc ảnh đẹp, có những nhà thùng xưa với bức tường đá hộc cực đẹp trong khu nhà phố quanh chợ.

3/ Bạn có thể thuê chú xe ôm chở đi chơi, vừa ko lo lạc đường, vừa đỡ phải lái, mà giá cũng ko quá đắt. 100k bác ý chở tớ đi khắp nơi từ bàu sen, đồi cát rồi phan thiết city để mua đồ, bạn chịu khó trả giá là ok, họ dễ thương lắm (các bác xe ôm ý).

4/ Thắng cảnh núi Tà Cú & Linh Sơn Trường Thọ
Núi Tà Kú nằm cách phan thiết 25 cây số trên đường đi Sài Gòn. Sau 40 phút đi xe, sẽ đến núi Tà Kú, lên núi bằng cáp treo. Sau khi leo một đoạn ngắn qua rừng, thấy bức tương Phật nằm dài 49 met, cao 10 mét.
5/ Đình Vạn Thuỷ Tú
6/ Di tích Lầu Ông Hoàng
7/ Đền tháp Chàm Ponagar
Nhóm đền tháp Chăm Pôshanư tọa lạc trên đồi Bà Nài, thuộc địa phận tỉnh Bình Thuận, cách thành phố Phan Thiết 7 km về phía Đông Bắc và là một trong những đi tích văn hoá quý giá còn sót lại của vương quốc Chăm Pa. Nhóm tháp gồm có 3 tháp : Tháp chính A (cao khoảng 15m) hơi nhếch về phía Nam, hai tháp phụ là B (cao khoảng 12m) hơi nhếch về phiá Bắc và C (hiện chỉ còn lại với 1 chiều cao hơn 4m) nhếch về hướng Đông cạnh tháp A.

8/ Bàu Ông - Bàu Bà (Bàu trắng)
Bàu Trắng cách Phan Thiết khoảng 62 km về hướng Đông Bắc, là hồ nước ngọt duy nhất thuộc thôn Hồng Lâm, xã Hoà Thắng, huyện Bắc Bình.
Ðể đến Bàu Trắng, du khách có thể đi bằng hai đường: đi xe Jeep từ Hòn Rơm - 12km, (giá khoảng 400K 1 xe đi được 3-4 người), hoặc từ thành phố Phan Thiết theo quốc lộ 1A đến thị trấn Lương Sơn, có ngã ba, rẽ phải chừng 18km là đến nơi. Nếu xuất phát từ Hòn Rơm, có thể cho xe chạy dọc theo đường đến Mũi Né, qua chợ Mũi Né, Đồi Hồng cứ thế chạy dọc bãi biển. Xe chạy khoảng một tiếng đồng hồ từ Mũi Né là vào tới Bàu Sen. Còn nếu đi theo hướng Lương Sơn, du khách sẽ băng qua những ngọn đồi trọc, lúc lên cao, lúc xuống thấp, xuyên qua các cánh rừng sò đo, rừng dừa xanh mướt trên những động cát trắng thơ mộng.

9/ Suối Tiên
Từ thành phố Phan Thiết tỉnh Bình Thuận đi khoảng 18 cây số về hướng Đông Bắc đi theo hướng Mũi Né.
Suối Tiên có vị trí cực đẹp, một bên là đồi cát đỏ cát trắng xen kẽ một bên là những hàng dừa xanh bóng mát, những rặng cây um tùm xum xuê lá tạo ra một dòng suối thi vị hữu tình.
Nằm ngay sát đường cái từ Phan Thiết ra Mũi Né, điểm bắt đầu của một thắng cảnh tuyệt vời lại khiêm tốn là một ngôi nhà nhỏ ven đường. Du khách thoải mái bỏ dép và lội xuống dòng suối nhỏ. Nước chỉ qua mắt cá chân một tẹo, đoạn sâu và nước xiết hơn thì tới nửa bắp chân.

10/ Hải đăng khe gà (Kê gà):
Ngọn hải đăng được xây dựng trên đỉnh đảo Khe gà – 1 hòn đảo nhỏ (diện tích 5 ha), cách Phan Thiết khoảng 30 km về phía Ðông Nam. Đảo cách bờ biển 500 m, nên khách du lịch có thể mướn thuyền thúng, hoặc nếu muốn, có thể tự … lội ra đảo (đương nhiên chỉ vào những ngày nước ròng )

1/ Tính từ SG - Mũi Né đi Bàu Sen (Bàu Bà), sẽ đi qua: vườn dừa Hàm Tiến (nơi bây giờ là 1 loạt resort dưới tán dừa) => Suối Tiên => đồi cát vàng => làng chài Mũi Né => suối hồng sát nách Pandanus => Hòn Rơm => xã Hòa Thắng theo tỉnh lộ sẽ tới Bàu Sen. Tổng chiều dài cỡ 45Km. Nếu đi nhóm 5-6 người thì đi lúc 5h sẽ mát & đẹp, nếu đi săn ảnh thì nên đi lúc 4h30 để săn bình minh.
2/ Từ SG - Mũi Né đổ ra Tp.PT: đá Ông Địa => tháp Po Shanu - lầu ông hoàng => làng chài Phú Hài => Tp.PT => dinh Vạn Thủy Tú . Nên đi từ lúc 3h để lang thang cả tối ở TP.PT, để ăn vặt bên bờ kè.
3/ Từ Tp.PT trở về TP.HCM theo QL1: chùa núi Takou => thị xã Lagi.
4/ Từ ngã 3 Suối Cát theo tỉnh lộ về Tp.HCM: xã Tiến Thành với các resort: Gokden Coast, Sea Lion, SG-Suoi Nhum, Đồi Sứ, Hanabeach...=> mũi điện Kê Gà => sau lưng chùa núi Takou => dinh Thày Thím => Lagi => Bình Châu => Nhơn Trạch.

Muốn mạo hiểm & dư tiền 1 tí thì đi Jeep, nhớ dặn họ lội xuống biển 1 đoạn cho biết...
Muốn tự do thì thuê mấy xe máy mà chạy lòng vòng, vẫn chạy lên đến chân đồi cát rồi vứt xe bò bộ lên, không sao.

Ăn nhậu bốn phưong:

+ Tháng 6 vừa qua, GĐ mình đi resort Hòn Rơm II. Buổi sáng dọc bờ biển. dân chày bán mực + tôm hùm + ghẹ còn sống rất tươi , rẽ. Khi mua các Bác/các Bạn nhớ mang theo chai nước suối 500ml còn nguyên tem chưa bóc nhé, để thử cân của họ (lúc đó mình mua tôm hùm, để chai nước suối 500m lên cân của người bán tôm = 850gr đấy)
Đi một vòng tham quan chợ hải sản để khảo sát giá + hải sản trước nhé, để lúc mua thì trả giá cho dẻo miệng, lúc đó mình mua tôm hùm 200K ( 2.8kg/05con ) mà lúc mới hỏi mua, người bán nói giá = 250K.
tiền công luộc + nướng (05 con tôm) = 20K . Muối tiêu+chanh + tương ớt thì người bán tôm cho miễn phí.
Tiền công luộc + hấp + nướng hải sản: dao động từ 10K -> 20K tùy thuộc vào số lượng + lọai hải sản.
- Tôm Mu Ni đen (khoảng 250K)
- Tôm Mu Ni đỏ (khoảng 400K)
- Mực 1 nắng (LTQ) 160K/kg trong khi ở Cây Bàng 240K/kg.
- Mực ống/sữa/cơm tươi hấp gừng còn nguyên túi mực ngọt lịm.

Sò điệp giả hiệu: con điệp & con quạt gần như nhau (biểu tượng dầu nhớt Shell đó các bác) nhưng thằng điệp ở mặt trong nó óng ánh như mặt trong của hàu đó còn thằng quạt hổng có.
Dù vậy thì 2 thằng đều có 1 viên thịt tròn bên trong để nướng mỡ hành.Thằng điệp đương nhiên là mắc hơn thằng quạt rồi.

- Chả cá chiên: cái này mua ngay trong lồng chợ, tối về khề khà trên đồi cát đêm trăng thì...
- Mực 1 nắng: ai cũng biết.
- Gỏi cá suốt: ăn tái, nếu hổng có cá suốt, người ta hay lấy cá đục thế chỗ cá đục bự hơn & thịt hổng trắng bằng ). Bi giờ nước chấm làm đơn giản nên hổng ngon bằng hồi xưa nhưng..thôi kệ. Nước chấm sệt xay từ đậu phộng, gan, bí đỏ, nước mắm & 1 trái chuối chín rục.
- Bánh căn: tiền thân của bánh khọt đó bác, chỉ là bột gạo chiên nóng bằng khuôn đất không nhân ăn với nước chấm là : nước mắm pha, mắm cá cơm, cá nục kho, tương đậu phộng, da heo kho, trứng luộc, xòai băm... Một ổ là 15 cái giá 7k là no lè lưỡi, ở vỉa hè..

PHAN THIẾT:

1/ Toàn Dương Quán bên bờ biển Đồi Dương- Vĩnh Thủy (từ cổng Novotel nhìn thẳng theo đường cặp sát biển), giá cả ở đây bây giờ hơi mắc nhưng chất lượng ok. Em hay ăn Tôm Vỗ (Mũ Ni), mực sữa hấp gừng còn nguyên túi mực.
2/ Hủ tíu sườn-óc: vừa qua cầu Càty về lại SG,bỏ 1 ngã 3 sát sông, tới ngã 3 kế sẽ thấy quán hủ tíu đó liền ngay bên tay phải (nó nằm đối diện đường vô Dinh Vạn Thủy Tú bên trái đường) ăn theo khẩu vị Hoa.
3/ Kim Sơn Lầu,..:ngay ở khu chợ PT, còn mấy quán kế bên nữa cũng xài chữ "lầu" có món canh chua cá tê lưỡi theo gu Hoa kiều.
4/ Vịt đồng: cực ngon, bổ, rẻ, chỉ hết 200k cho 5 miệng ăn (tháng 1/09) với đầy đủ gỏi, xôi, cháo, 1 con vịt & 5 chai bia. Cũng ngay góc sau lưng phòng Qlý XNC của Tp.PT ( hình như góc đường Tuyên Quang, đối diện quán cơm Mỹ Hương).
5/ Cơm gà Phước Hiền: J9 Hoàng Hoa Thám. Muốn ăn xôi phải gọi điện đặt trước.

6/ Phong Vân quán: chân cầu Phú Hài trên đường vô Mũi Né, trước trạm thu phí, chuyên về hải sản, giá mềm hơn mấy quán khác 1 tí.
7/ Yên Gia: nấu ăn theo tiêu chuẩn nhà hàng SG, lão chủ quán là dân du lịch, nuôi mấy con chó cực kỳ...muốn ăn cắp vì dễ thương & ngoan.
8/ Cát Vàng: có show hải sản ngay trước quán, giá tôm sú biển (khỏang 8 con/kg) rẻ hơn ở Nha Trang (giá T8/08 là 350k/kg so với Thiên Phước Lữ Quán NT là 550k).Phục vụ hơi chậm.
9/ Lâm Tòng Quán: quán bình dân sát bên hông trái Ngọc Sương, chủ quán người Bắc, món ăn khá thú vị nếu hợp gu của chủ quán.
10/ Lan Cầu Ké: ngay trên đường các bác vô Mũi Né, gần làng chài Phú Hài, nằm bên tay trái. Cũng hổng thua gì Cây Bàng & Dũng Sử ( nhưng Dũng Sử dời về gần Dinh Vạn thủy Tú rồi ). Em hết thích Cây Bàng vì nó chảnh mà hết ngon.

11/ Hoa Viên: bi giờ các bác ra đó là có thể uống bia Tiệp rồi, kế Cây Bàng & hơi bị hòang tránh.
12/ Dũng Sử: dời về gần Dinh Vạn Thủy Tú. Từ góc dinh, rẽ trái hướng ra sông Càty sẽ thấy Dũng Sử bên tay trái.
12/ Ngọc Sương: nổi tiếng lâu rồi, nhưng các bác nhớ thử món cơm chiên hải sản nồi đất nhen
13/ Sunny Beach Resort: pizza ở đây giá từ 3.5 - 4$/ cái, vỏ mỏng cheese dày, em ăn thấy ngon hơn Good Morning đó.
14/ Hoàng Vũ: có tới 2 Hoàng Vũ sát nhau & gu bếp khác nhau. Có món gỏi cuốn Hoàng Vũ bên nhà hiện đại ăn khá vì đạt được cái đẹp & cái khẩu vị. Món canh chua ok.

HÒN RƠM

1/ Mì Lý Quan Ký: trên đường vô Hòn Rơm, đối diện nhà thờ 0945197787- Sơn chủ quán.
2/ KDL Hòn Rơm: buổi chiều các bác có thể thưởng thức Sò Điệp (chính xác là sò quạt) nướng, cua lông (em hay gọi là cua móng đỏ),mực nướng hấp, giông (mùa mưa)...
3/ Quán Ông Giáo -Viễn Phương: bán các món ăn từ hải sản, nằm bên biển.
4/ Hồng Vinh & Bay Bi: cũng chuyên chế biến & bán hải sản luôn, giá dạo này cũng hơi balcan.

CHƠI BỜI:

+ Tắm bùn đối diện tiến đạt, 110k/1người bồn 4người, thuê đồ 10k gồm 1 bộ đồ 1 đôi dép, 1 tủ gởi quần áo, tắm 4 công đoạn, đầu tiên xả nước cho ướt, nhảy xuống ngâm bùn âm ấm 15-20 phút, xả nước rồi mat xa trị liệu 3-5 phút, ( mấy cái vòi xịt mạnh y như rửa xe đau gần chết ) ngâm khoáng nóng 30-45phút, bồn sục hồ bơi thoải mái ko giới hạn thời gian.
+ Sunny thì có cái thích: buổi trưa nằm dài phơi nắng ngó thiên hạ chơi dù lượn các kiểu.
+ STORM KITEBOARDING CENTRE
24 Nguyen Dinh Chieu Street
+ Bar Holliwood

MUA SẮM

+ Nước mắm bạn đến chỗ đoạn đầu Phan thiết trên đường đi Mũi né, có hãng Nam Thảo hoặc Thanh Thể ngay cạnh nhà máy chế biến nước mắm Con Cá Vàng, đây là hai hãng nước mắm ngon nổi tiếng của Phan thiết.
+ Nuớc Mắm Dì 10 Tiếp.

Bigboy_midside

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng Phổ biến