Thứ Bảy, 9 tháng 4, 2011

Nước hồ đổi màu vì... đồng xu may mắn

Nguyên nhân của sự “đổi màu” là do ý thức con người!

Trong nhiều thập kỷ qua, hồ Morning Glory bắt nguồn từ một mạch suối nước nóng ở Wyoming, công viên quốc gia Yellowstone, Mỹ là địa điểm thu hút khách du lịch nổi tiếng.
Chỉ một vài thập kỷ trước đây, suối nước nóng này có một màu xanh lam đặc trưng. Nhưng bây giờ, nó đã mang một màu xanh lá đậm cùng với một vòng tròn màu vàng và đỏ lần lượt bao quanh nó.
Hai vòng đỏ và vàng bao quanh hồ.
Được chụp năm 1966, hồ có một màu xanh lam đặc trưng khác hẳn 45 năm sau đó.
Nguyên nhân của hiện tượng bất thường lại này bắt nguồn từ con người! Trong nhiều thập kỷ qua, những du khách du lịch tới đây đã ném đồng xu vào hồ để mong muốn may mắn đến với mình.
Điều đó vô tình đã chặn các lỗ thông hơi của hồ và làm giảm nhiệt độ của nó. Bên cạnh đó, hóa chất từ những đồng xu này đã gây ra một phản ứng do đó đã khiến một số vi khuẩn phát triển. Chúng phát triển chậm đến mép nước, tạo ra các vòng màu vàng xung quanh trung tâm màu xanh lam nên gần giữa trung tâm hồ bị chuyển thành màu xanh lá cây như vậy.
Có nhiều ý kiến cho rằng màu nước của hồ bây giờ có vẻ đẹp hơn cả trước đây. Ở một khía cạnh nào đó thì họ cũng không sai bởi đúng là màu sắc của hồ đã "đa dạng và phong phú" hơn. Tuy nhiên, nếu tình trạng này tiếp tục xảy ra thì con hồ sẽ bị ô nhiễm rất nghiêm trọng.
Chính những đồng xu may mắn đã khiến màu nước của hồ thay đổi.
Vi khuẩn dần “chiếm” lấy hồ và biến nó từ màu xanh lam tinh khiết sang màu cầu vồng.
Tảo quang chính là “thủ phạm” gây ra hiện tượng này, nó là vi khuẩn có thể tồn tại ở nhiệt độ từ 640C đến 1070C.
Tảo quang sinh sôi nảy nở bởi nhiệt độ lý tưởng trong hồ.
Arun Yenumula, 30 tuổi, đã chụp bức ảnh trên ở hồ Morning Glory trong Vườn Quốc gia Yellowstone trong kì nghỉ cùng vợ. Anh nói: “Tôi đã nghe nói về cái hồ này từ bạn bè và khi nhìn thấy nó, tôi nghĩ rằng thật khó tin. Mỗi màu tượng trưng cho một loại khác nhau của tảo nhiệt. Một hội quản lý thông tin gần hồ cho rằng mọi người ném đá, chai và lon nước uống chặn các lỗ thông hơi ở phía dưới, dẫn đến nhiệt độ hồ giảm. Các vi khuẩn phát triển mạnh trong nước nóng bắt đầu chết và màu sắc mờ dần. Tôi cảm thấy thực sự buồn về thực tế và cách con người phá hủy vẻ đẹp tự nhiên với hành vi vô ý thức của họ.”
Hồ Morning Glory vẫn là điểm thu hút khách du lịch nổi tiếng.
Ông Yenumula, từ Seattle, Washington, nói thêm: “Morning Glory là hồ nước đẹp nhất trong Vườn Quốc gia Yellowstone. Nó là duy nhất và có màu sắc đa dạng hơn bất cứ hồ nước nào trên thế giới.”
Ái Nhi
Theo Pháp luật & Xã hội

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng Phổ biến