Thứ Bảy, 9 tháng 4, 2011

Bình yên Khuôn Thần

Khuôn Thần là một hồ nước rộng rộng 240 ha, bao quanh bởi những đồi vải, đồi thông bạt ngàn và xanh mướt. Đây là một hồ nước trong vắt trải rộng ngút ngắt, in cả nền trời xanh như một “biển Hồ” Tây nguyên thơ mộng, một khu du lịch còn nhiều tiềm năng của xã Kiên Lao, huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang.

Từ thành phố Bắc Giang theo quốc lộ 31 đi khoảng 40 km lên đến trung tâm ngã tư Đài Phát thanh -Truyền hình Lục Ngạn, sau đó rẽ trái 9 km, du khách sẽ tới khu du lịch Khuôn Thần. Nơi đây được thiên nhiên ban tặng vẻ đẹp nguyên sơ, thanh bình với hồ nước trong xanh, không khí thoáng đãng, bao quanh  là những đồi vải, đồi thông ngút ngàn.
Đến Khuôn Thần, du khách sẽ có cơ hội khám phá “lá phổi xanh của miền Lục Ngạn” với 5 đảo thông xanh tốt quanh năm, đồng thời du thuyền trên mặt hồ, ngắm cảnh trời mây non nước. Đặc biệt, vào mùa mưa, du khách có thể quan sát nước chảy từ  đỉnh đập Khuôn Thần đổ ào ào xuống thung lũng ven hồ.

Khách cũng có thể thong dong cuốc bộ trên bãi đá nâu ven hồ. Từ trên cao nhìn xuống, con đường dẫn xuống hồ như chiếc thang bắc lên cõi tiên: cả một vùng hồ nước mênh mang phía trước bồng bềnh sắc trắng của mây trời.

Cảnh hồ nước, thuyền bè đi lại trên sông, cảnh đàn trâu ngựa gặm cỏ trên đồi, lắng nghe những bản nhạc thông reo dưới nắng chiều chiều hoàng hôn. Khuôn Thần chắc chắn sẽ địa điểm du lịch cuối tuần thú vị mà bạn nên đến.

Càng về trưa, bầu trời càng xanh ngắt, hồ Khuôn Thần càng trong veo và bình lặng hơn. Xa xa phía cuối hồ, một con thuyền bé xíu nhè nhẹ buông chèo. Mái chèo khỏa nước làm gợn lên những vạch sóng lăn tăn chạy song song khắp mặt gương hồ.
Nếu muốn thử cảm giác bồng bềnh giữa vùng sông nước trời mây, bạn hãy ngỏ ý nhờ các anh kiểm lâm đưa thuyền đi du ngoạn. Con thuyền máy sẽ trở thành thứ ồn ào giữa vùng trời nước mênh mang êm vắng. Gió lồng lộng thổi qua khoang lái, gió táp vào mặt, làm rối tóc. Nắng chan hòa ùa vào lòng thuyển, nước hồ gợn lên sóng sánh… Lữ khách sẽ khoan khoái hít căng lồng ngực, thả mình hòa vào thiên nhiên hưởng thụ một cảm giác thật yên bình.
Đến Khuôn Thần còn là đến với những khu trang trại, vườn cây ăn quả xanh tươi, rộng ngút ngát. Nếu đến đúng dịp dịp mùa vải chín: con đường từ phố Chũ rẽ vào khu du lịch dài 9km nườm nượp xe vải đi lại.
Nơi đây là cư trú, nuôi dưỡng và bảo tồn những giá trị văn hoá độc đáo của đồng bào dân tộc thiểu số như: người Sán Chí, Cao Lan, Tày, Nùng… Tới đây, du khách sẽ có cơ hội thưởng thức những đặc sản nổi tiếng như cá nướng, mật ong, rượu tắc kè, hạt dẻ, vải thiều, hồng… hay lắng nghe những làn điệu dân ca soong hao, sli trữ tình của dân tộc Nùng, người Tày…

Hồ Khuôn Thần được khởi công xây dựng vào đầu những năm 60 của thế kỷ 20. Hồ có diện tích 140 ha và có 5 đảo được trồng thông. Xung quanh hồ là một vùng núi thấp bao bọc, với diện tích 2.283 ha, rừng tự nhiên chiếm 300 ha. Hồ được ví như một Vịnh Hạ Long thu nhỏ của vùng núi rừng Lục Ngạn và đang hứa hẹn trở thành một địa chỉ du lịch sinh thái hấp dẫn trong tương lai.

Tổng hợp từ Đất Việt, Tuổi Trẻ...

Hồ Khuôn Thần rộng 240ha, sâu khoảng 5m. Lòng hồ có 5 đảo nhỏ trồng thông xanh tuổi từ 15-20 năm. Bao bọc quanh hồ là rừng Khuôn Thần có diện tích khoảng 800ha, trong đó có 300ha rừng tự nhiên và 500ha rừng trồng, rừng tái sinh và đồng cỏ. Bên cạnh hồ còn có những trang trại vườn cây ăn quả, với đền Từ Mã thờ danh tướng đời Trần đã được xếp hạng di tích văn hóa và nhiều nét đẹp văn hóa truyền thống của các dân tộc thiểu số như Sán Chí, Cao Lan, Nùng, Tày…

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng Phổ biến