Thứ Ba, 5 tháng 4, 2011

Hang Khố Mỷ - hang Bách Sơn (Hà Giang)

Hang Khố Mỷ, thôn Khố Mỷ, xã Tùng Vài (Quản Bạ) nằm ở một vị trí giao thông thuận lợi với đường trải nhựa vào đến gần cửa hang và chỉ cách trung tâm Thị trấn Tam Sơn khoảng 20km.

Đó là một lợi thế để khai thác tiềm năng hang Khố Mỷ thành một điểm nằm trong tuyến du lịch Cao nguyên đá Đồng Văn. Đồng thời tạo mối liên kết với các điểm du lịch trong huyện thành một Tour nội huyện hấp dẫn khách du lịch.

Hang Khố Mỷ có một cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, mang sắc thái thơ mộng, huyền ảo. Bước vào trong hang bất cứ ai cũng không khỏi ngỡ ngàng trước vẻ đẹp của tạo hóa.

Những nhũ đá đẹp lộng lẫy với nhiều hình thù lạ mắt, những cột thạch nhũ cao sừng sững như khoe ra dáng vẻ bề thế, bên cạnh nhiều dòng thạch trắng chảy xuống như e ấp mà duyên dáng. Những làn sương trắng mỏng lan tỏa bên những dòng nhũ đá càng làm tăng thêm nét huyền bí, quyến rũ cho hang Khố Mỷ.
Với địa hình, địa mạo là những phiến đá vôi, trải qua hàng nghìn năm, đã tạo nên nhiều hình thù độc đáo, có những phiến đá trông như hình con sư tử hoặc hình lọng của vua quan thời phong kiến, lại có những dòng thạch trắng chảy xuống như dòng thác bạc mà phải tận mắt chứng kiến mới thấy hết vẻ đẹp của nó.

Bao quanh hang Khố Mỷ là một hệ sinh thái rừng vô cùng phong phú, bên những sườn núi là những chân ruộng bậc thang như những dải lụa mềm, uốn lượn, với những nóc nhà ẩn hiện trong sương. Chắc chắn, du khách sẽ còn nhớ mãi khi tận mắt được chiêm ngưỡng những kiệt tác nghệ thuật kì bí và tinh tế nhất mà tạo hóa đã ban tặng cho con người nơi đây.
Huyện Bắc Mê (Hà Giang) cũng vừa phát hiện hang Bách Sơn đẹp nhất tỉnh, cách trung tâm huyện lỵ Bắc Mê khoảng 15 km, thuộc địa phận bản Bách Sơn, xã Thượng Tân.

Hang Bách Sơn được các nhà quản lý Du lịch và Tài nguyên - Môi trường tỉnh Hà Giang đánh giá là hang đẹp nhất trong số các hang, động được phát hiện tại Hà Giang như: Hang Khố Mỷ (huyện Quản Bạ), hang Tùng Bá (huyện Vị Xuyên), hang Tả Lủng (huyện Đồng Văn), động Nguyệt (huyện Yên Minh), hang Đán Cúm (huyện Bắc Mê)...

Hang Bách Sơn nằm trên tuyến du lịch lòng hồ thủy điện Bắc Mê - Nà Hang (Tuyên Quang) - Ba Bể (Bắc Kạn) và nằm ẩn trong khu rừng nguyên sinh của dãy núi đá Bách Sơn ở độ cao gần 200 mét so với mực nước lòng hồ thủy điện Na Hang đoạn qua xã Thượng Tân.
Cửa hang rộng trên 20 mét được che phủ bởi rừng cây nghiến, đinh... và chằng chịt dây leo. Lòng hang rộng và sâu hàng ngàn mét. Khi bước vào trong hang, du khách sẽ bắt gặp những khối nhũ đá có hình dáng rất đẹp.

Ngay sau khi được phát hiện, hang Bách Sơn đã cuốn hút hàng ngàn du khách trong tỉnh, trong nước và khách nước ngoài đến chiêm ngưỡng, thưởng thức vẻ đẹp nguyên sơ vốn có của nó. Huyện Bắc Mê đã triển khai nhanh các biện pháp bảo vệ hang như: tuyên truyền đến từng người dân là bà con các dân tộc Mông, Dao ở bản Bách Sơn, xã Thượng Tân hiểu về giá trị của hang Bách Sơn; không cho phép khai thác rừng và săn bắn các loài linh dương, linh trưởng, các loài chim sinh sống xung quanh khu vực hang; đồng thời nghiêm cấm người dân và du khách làm hỏng các nhũ đá trong hang...

Huyện cũng phối hợp với các cơ quan chức năng của tỉnh lập dự án đầu tư xây dựng khu vực hang như: xây bậc lên hang, hệ thống điện chiếu sáng trong hang, hệ thống nhà nghỉ quanh khu vực hang... nhằm khai thác có hiệu quả hang Bách Sơn.
Tới đây, hang Bách Sơn sẽ là điểm nhấn thu hút du khách trên tuyến du lịch sinh thái, cộng đồng tại Hà Giang.

Theo Báo Hà Giang - TTXVN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng Phổ biến