Thứ Ba, 5 tháng 4, 2011

Hòn bảy cạnh - Bà Rịa - Vũng Tàu

 
Bảy cạnh có diện tích 5,5 km2, là 1 một trong 16 đảo thuộc quần đảo Côn Ðảo, cách đảo Côn Sơn 7km về phía đông nam.

Với ngọn hải đăng được xây dựng cạnh từ lâu được xem như là người hoa tiêu cho các tàu qua lại ở vùng biển này. Ðến đây bạn có thể thư giãn trên bãi biển thơ mộng, khám phá những rặng san hô chỉ cách bờ vài chục mét, băng qua khu rừng đước mọc tự nhiên trên những bãi cát hoặc. Nếu đi theo đoàn bạn cũng có thể tổ chức cắm trại trên đảo.
Hòn Bảy Cạnh là hòn đảo lớn thứ hai trong số 16 hòn đảo thuộc quần đảo Côn Đảo. Ngoài ra Bảy Cạnh là bãi biển có số lượng rùa biển lên đẻ nhiều nhất Việt Nam. Mỗi năm có đến hàng trăm cá thể rùa mẹ lên bãi đẻ trứng vào những đêm tháng 5-6.

Sau khoảng thời gian hai tháng từ khi đẻ trứng nở và rồi những chú rùa con bé bỏng nhốn nháo bò xuống bãi biển để rồi từ đây chúng bắt đầu một cuộc đời mới. Và chúng tôi may mắn được tận tay vuốt ve chiếc mai xinh xắn như cảm nhận được ý nghĩa món quà của đại dương tặng cho riêng mình.

Chia tay đàn hải âu đang bay lượn chao nghiêng, chúng tôi buộc mình vào những chiếc phao cứu hộ rời tàu thuỷ để leo lên chiếc xuồng phao đặc chủng đến với nơi đây. Từng cơn sóng dập dìu khiến cho mọi người có cảm giác như là đội quân Đồng Minh đang tiến vào vùng biển Normandie trong thế chiến.

Những cây đước vươn lên mạnh mẽ, bộ rễ mảnh khảnh nhú cao rồi cắm phập xuống bờ cát báo hiệu chúng tôi đã đến với miền đất cần khám phá. Nhưng phải bách bộ xuyên qua rừng hơn 1km mới đến được trạm kiểm lâm – trung tâm bảo vệ rừng và bảo tồn sinh vật biển.
Bãi biển ở đây xanh và sạch đến vô cùng. Màu xanh của biển, của trời và của cả núi rừng quyện với màu trắng của những cơn sóng bạc đầu, của những áng mây trôi lang thang và ánh nắng mặt trời tạo nên một bức tranh biển kỳ vĩ.

Dường như miền đất này chưa được khám phá vì thế còn giữ được nét hoang sơ vốn có với một môi trường trong lành đến tinh khiết. Ùa theo nhưng cơn sóng, du khách có thể đến được từng con ốc biển ngay dưới chân mình mà cứ như đang nhìn qua màng gương mỏng huyền ảo.

Đến với Hòn Bảy Cạnh, du khách sẽ có cơ hội lặn biển để xem san hô, cá và các loài sinh vật biển khác sống trên các rặng san hô lúc thuỷ triều lên hoặc thuỷ triều rút sẽ là dịp để khám phá khu rừng ngập mặn ở phía sau trạm kiểm lâm. San hô ở đây rất đa dạng chủng loại với san hô dạng phiến, dạnh bàn, dạng cành, khối đều thuộc sách đỏ của Việt Nam. Ngoài ra còn có tài nguyên sinh vật biển với cá heo, rùa xanh, dugong, ốc đá, trai tai tượng vảy, hải sâm, cá bướm, san hô não…Mất khoảng 2 giờ đồng hồ, du khách cũng có thể tự bách bộ trong rừng để lên đến đỉnh Bảy Cạnh chiêm ngưỡng ngọn hải đăng được xây dựng từ năm 1883 vào ban ngày hoặc ban đêm xem rùa mẹ lên bãi đẻ trứng (nhiều nhất trong khoảng từ tháng 6 đến tháng 10 hàng năm). Tuy nhiên phải nhất thiết có sự hướng dẫn của nhân viên ở đây bởi vì bạn có thể làm ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của rùa biển đấy nhé!

Đến với nơi này, du khách còn bắt gặp những loại trái cây rất hiếm có ở đất liền như mướp “khía” với hình thù sần sùi lạ mắt nhưng nấu canh rất ngọt miệng, bụi dương biển đồ sộ được khéo cắt tỉa ti mỉ thành hình trái tim lãng mạn, những trái dứa rừng dùng để làm thuốc uống mát gan tiêu độc, món “mứt bàng” – lõi của hạt bàng biển đồ sộ được sao với đường thành một đặc sản ít nơi có được. Thêm nữa du khách còn được thưởng thức món tôm thẻ nướng - những con tôm mập ú nhảy lách tách trên bếp than hồng, được xem quy trình ấp trứng rùa biển “made in Côn Đảo” thật ngộ nghĩnh và còn được chơi đùa với những chú vích hiền lành …miễn phí.

Điều thú vị nhất đọng lại nơi đây là chưa bao giờ chúng tôi gặp được những chú chó hiếu khách đến như vậy. Có lẽ vì ở quá xa với đất liền không gặp nhiều người vì thế mỗi lần có khách đến viếng thăm đảo là chúng cứ tranh nhàu nhảy xồ vào ôm chầm quấn lấy chân. Khi thuyền chúng tôi rời đảo, hai chú chó còn nhiệt tình bơi theo tiễn chân đoàn một đoạn khá xa với ánh mắt chia tay đầy luyến tiếc.
Quả thật sẽ còn rất nhiều điều muốn nói nếu bạn một lần ghé thăm Hòn Bảy Cạnh!

Ðể đến hòn Bảy Cạnh, bạn có thể đi theo đường hàng không hoặc đường thuỷ. Hiện mỗi tuần có 3 chuyến bay bằng trực thăng từ TP.Hồ Chí Minh hay Vũng Tàu đến bảy Cạnh, Côn Ðảo do Công ty Bay dịch vụ Miền Nam tổ chức (có địa chỉ bán vé tại số 1 Nguyễn Chí Thanh, Q5). Thời gian bay là một tiếng. 

Nếu đi bằng đường biển, tuy phải mất đến 12 giờ đồng hồ nhưng bạn lại được ngắm cảnh biển cả mênh mông. 
Thời gian lý tưởng nhất cho chuyến hải hành ra đảo là từ tháng 3 đến tháng 7. Tiện nghi nhất là đi tàu 09, khởi hành từ TP.Hồ Chí Minh do Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist (49 Lê Thánh Tôn) làm tổng đại lý. Nếu đi từ Cần Thơ bạn có thể liên hệ tại Khách sạn Sài Gòn-Cần Thơ (55 Phan Ðình Phùng), hoặc nếu đi từ Vũng Tàu bạn có thể đến với Ban quản lý cảng Bến Ðầm (354 Trương Công Ðịnh, F8). Ði theo tour trọn gói, bạn có thể gọi điện cho Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist với tour 4 ngày 3 đêm bằng tàu 09 giá 928.000đ/người. Theo tour này, ngoài Bảy Cạnh, bạn còn được đi thăm Bảo tàng Côn Ðảo xây dựng cách đây 125 năm, rừng quốc gia Côn Ðảo, bãi biển nguyên sơ An Hải, Ðầm Trâu... và di tích lịch sử "Ðịa ngục trần gian" nhà tù Côn Ðảo.

Tổng hợp từ Lukhach24, Tourdulich

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng Phổ biến