Thứ Ba, 5 tháng 4, 2011

Lễ hội Té nước cầu mưa

Hàng ngàn người vây lấy dòng suối Nậm Lùm để hò, reo, để hoà mình vào cuộc thi té nước ở dòng suối mà Then (những vị thần linh trong quan niệm của người Thái) ban tặng.

< Các đội tham gia cuộc thi té nước thường chọn những chàng trai cô gái khỏe mạnh nhất trong bản để giành phần thắng.

Người già chắp tay hân hoan: các vị Then đã chứng giám cho lòng người Thái ở Khổng Lào (Phong Thổ - Lai Châu). Mỗi người dường như đều cảm nhận thấy rất rõ sự giao hoà của trời - đất và tin tưởng mùa màng năm tới sẽ tốt tươi.


< Thầy cúng làm lễ dâng hoa bó mạ để mời Then về chung vui lễ té nước cùng với dân bản.
< Trước khi thi té nước, các đội thường trình diễn kỹ thuật bắt cá suối theo các truyền thống.

Khi những vạt hoa bó mạ (một loại hoa rừng người Thái hay dùng để cúng tế các vị Then) rực vàng khoe sắc cùng trăm loại hoa rừng, dương khí chan hoà quanh vùng núi Pú Nhọ Khọ cũng là lúc người Thái ở xã Khổng Lào tưng bừng mở các lễ hội mùa xuân.
< Cuộc thi té nước của người Thái ở suối Nậm Lùm thu hút người Dao ở Ma Ly Pho và người Mông ở Dào San xuống núi góp vui.

Trong các lễ hội, không thể thiếu cuộc thi té nước. Chẳng ai biết tục té nước có từ bao giờ, chỉ biết đã là người Thái là phải biết thi té nước. Cuộc thi mang tính cộng đồng cao, thường tổ chức giữa các bản với nhau. Mỗi bản chọn ra một đội thi, cả nam lẫn nữ không phụ thuộc vào quân số, miễn sao khi thi té được nhiều nước và trụ vững khi bị nước của đội bạn té vào người.

< Sau khi thi té nước, các đội thi thường té nước vào khán giả để ban phát dòng nước của Then đến mọi người.

Lão nghệ nhân Lò Pẩu ở xã Khổng Lào, người chuyên đệm đàn tính cho những lễ hội Then, các điệu múa cổ của người Thái, cho biết: “Thường thì năm nào cũng vậy, cứ tiến hành xong cuộc thi té nước thì trời đổ mưa khoảng 30 phút”. Với ông, cũng như tất cả mọi người đều quan niệm, Then đã ban mưa xuống tưới mát cho ruộng đồng và nhập hồn vào suối Nậm Lùm để cùng dân bản tham dự cuộc thi té nước cầu mưa.

< Trong quan niệm của người Thái, nếu bản nào giành phần thắng trong cuộc thi té nước sẽ mang đến mùa màng tươi tốt cho bản đó.

Trên khắp các mô đất cao thấp quanh suối rực rỡ những sắc màu áo cóm (trang phục truyền thống của phụ nữ Thái). Người Thái ăn theo nước, sinh sống ven theo các sông, suối nên từ bao đời nay, nước biểu hiện cho mùa màng tươi tốt, cho vạn vật sinh sôi nảy nở. Vì vậy, trong cuộc thi ai cũng muốn mình được té đẫm nước suối Nậm Lùm - "nước của Then ban" để cầu mong may mắn .

Thi té nước cầu mưa là sự kết hợp hài hoà giữa khát vọng tâm linh và hiện thực, mang lại niềm tin, niềm vui cho mỗi con người và màu sắc dân dã là yếu tố quyết định tạo nên sự quyến rũ của nó. Đây là một nét đẹp trong hệ thống lễ hội, phong tục tập quán của cộng đồng các dân tộc Việt Nam.

Theo Báo Ảnh Vietnam

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng Phổ biến