Thứ Bảy, 9 tháng 4, 2011

Ngoạn cảnh tuyệt đẹp từ đèo Cả

Lâu nay, dường như người ta chỉ biết về đèo Cả như một con đèo hiểm trở bậc nhất miền Trung, chứ ít ai ngờ hơn 10km đoạn đường qua đèo có những cảnh đẹp trữ tình, níu giữ bao người dừng xe ngoạn cảnh.

Đèo Cả nằm tại ranh giới giữa hai tỉnh Phú Yên và Khánh Hòa. Từ TP Tuy Hòa đi vào phía Nam khoảng 30km là đến đèo Cả.

Trên đường đèo, ta có thể nhìn ngắm phong cảnh tuyệt đẹp của vịnh Vũng Rô. Thời chiến tranh, Vũng Rô là một địa chỉ tiếp nhận vũ khí bí mật từ miền Bắc chuyển vào qua những chuyến tàu Không Số lịch sử. Vũng Rô đã được công nhận là Di tích Lịch sử Văn hóa cấp quốc gia.

< Đèo Cả với những đoạn đường quanh co, uốn lượn rất hiểm trở nhưng cũng thật trữ tình.

Quốc lộ 1A qua đèo Cả chạy sát với biển. Một bên là những vách núi, một bên là biển xanh ngắt, những mỏm đá nhô ra với những hình thù kì quái. Phía xa xa, những hòn đảo nhỏ nằm giữa biển khơi mênh mông sóng nước.
< Những khối đá khổng lồ nằm sát bên đường...

Thật thú vị khi có một chuyến tàu qua đèo. Trong cảnh hoang sơ, hùng vĩ của núi rừng, một đoàn tàu lướt qua như xé đôi khung cảnh trữ tình. Trong phút chốc, tàu lại vội chui vào hầm khuất hẳn sau dãy núi cùng với cái âm thanh đặc trưng, chỉ còn lại một khung cảnh hoang vắng, để lại cho người ta những cảm xúc thật lạ lùng.
< Cảng biển Vũng Rô trong một sáng nhiều sương.

Đường đèo Cả có nhiều đoạn quanh co, uốn lượn như thử thách tay lái người đi đường. Những trái núi khổng lồ dựng đứng bên đường hiên ngang như thách thức thời gian.
< Đường bộ và đường xe lửa.

Dãy núi mùa này với những lớp mây mù bao phủ, cứ nhẹ nhàng trôi lơ lửng trên không trung. Đứng từ đường đèo có thể chiêm ngưỡng phong cảnh đồng quê, những ruộng lúa non bị bao quanh bởi những dãy núi, đẹp như một bức tranh thủy mặc, nhưng cũng khiến người ta nao lòng.
< Những mỏm đá nhô ra biển thật thú vị.

Qua địa phận Khánh Hòa, vẫn là sự hòa quyện của mây trời, sóng biển. Kết thúc đoạn đường đèo, bãi biển Đại Lãnh hiện ra đẹp đến mê hồn. Bãi biển chỉ cách quốc lộ vài bước chân với bãi cát mịn, sóng nhẹ xô bờ khiến ai đi ngang cũng khó cầm lòng...
< Những ruộng lúa non bị bao quanh bởi những dãy núi, đẹp như một bức tranh thủy mặc.
< Một đảo nhỏ nhìn từ đèo Cả.
< Đường sắt ven biển.
< Từ trên đèo có thể đưa tầm mắt ngắm nhìn những đồi cát ở phía xa xa, trông như một dải lụa mỏng manh ai đó bỏ quên ở điểm giao nhau giữa biển và trời.
< Bãi biển Đại Lãnh đẹp mê hồn.

Theo Tinnhanh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng Phổ biến