Thứ Hai, 4 tháng 4, 2011

Sêrêpôk - huyền thoại dòng sông chảy ngược

Nơi đây còn được người dân gọi là sông "Ngã Bảy", vì nếu nhìn từ trên những ngọn núi cao sẽ thấy bảy dòng nước chụm lại vô cùng ngoạn mục.

Được hợp lưu bởi hai dòng Krông Knô và Krông Ana bắt nguồn từ vùng lũng núi của nam Trường Sơn, sông Sêrêpôk có chiều dài 315km (phần chảy trên lãnh thổ Việt Nam là 125km). Sêrêpôk không đổ thẳng ra biển Đông như nhiều dòng sông khác mà chảy ngược sang Campuchia trước khi hợp vào dòng Mekong, xuôi về miền Tây Nam bộ Việt Nam rồi mới hòa vào biển lớn. Đây là dòng sông khá đặc biệt vì nó là hợp lưu của hai sông Krông Knô và Krông Ana, cả hai đều "nổi tiếng" hiền hòa, nhưng khi hợp thành Sêrêpôk thì trở nên "hung dữ" với hàng loạt thác ghềnh liên tiếp như Gia Long, Dray Sap, Dray Nur, Trinh Nữ... với dòng nước chảy xiết khá hiểm trở.

Từ thành phố Buôn Ma Thuột của tỉnh Đắc Lắc, bạn hãy đón xe ôm đến thị trấn Buôn Trấp (huyện Krông Ana) để bắt đầu hành trình lên nơi khai sinh dòng Sêrêpôk hùng vĩ. Khi qua khỏi đoạn đường trải nhựa bạn sẽ phải đi trên con đường đất đỏ bụi ngút ngàn và những con đường ruộng bé xíu chỉ đủ cho một chiếc xe. Đến nơi ngã ba của dòng sông, bạn phải tiếp tục hành trình bằng đò để đến được nơi hai dòng sông gặp gỡ - bên trái là dòng Krông Ana đục ngầu, bên phải là dòng Krông Knô quanh năm nước trong suốt.

Người dân M'Nông sống ở đây quen gọi hai dòng sông này là sông Đực (Krông Knô) và sông Cái (Krông Ana). Bên cạnh đó, nơi đây còn được người dân gọi là sông "Ngã Bảy", vì nếu nhìn từ trên những ngọn núi cao sẽ thấy bảy dòng nước chụm lại vô cùng ngoạn mục.

Những huyền thoại bên dòng Sêrêpôk

Huyền thoại Tây Nguyên kể rằng xưa kia Krông Knô và Krông Ana chỉ là một dòng sông Sêrêpôk. Ngày ấy, có một chàng trai của buôn Kuôp đem lòng yêu một người con gái ở bên kia sông. Tình yêu của họ ngày một lớn lên cho đến khi bị hai họ phát hiện.

Hai dòng họ này vốn đã có hiềm khích với nhau từ hàng trăm năm trước nên không chấp nhận cho con cháu yêu nhau, tìm mọi cách ngăn cản và chia cắt tình yêu đôi trai gái. Nhưng vì quá yêu nhau nên cả hai tìm cách phản kháng. Trong một đêm trăng thanh gió mát bên dòng Sêrêpôk, đôi uyên ương đã cùng nhau nhảy xuống sông tự vẫn. Sau khi họ chết đi, mây đen bỗng nhiên từ đâu kéo đến nhiều vô kể, trời đất đen ngòm, dòng sông cuồn cuộn nước chảy ầm ầm. Đến sáng mai, khi mọi người thức dậy thì dòng sông đã rẽ thành hai dòng từ lúc nào.

Từ dòng sông này bạn có thể tìm đến thác Dray Sap, tiếng Êđê là "thác Khói", cách Buôn Ma Thuột hơn 30 km. Đến bên chân thác, bạn mới hiểu vì sao thác có tên là thác Khói. Đổ từ độ cao khoảng 30m và rộng hàng trăm mét, vùng quanh chân thác "khói" nước luôn bao phủ cả trăm mét. Truyền thuyết kể rằng thuở xưa có một thiếu nữ người Êđê xinh đẹp tên là H'Mi, nhiều chàng trai từ khắp các buôn làng của người Êđê, M'Nông tìm đến xin cầu hôn nhưng đều bị nàng cự tuyệt vì nàng đã có người trong mộng. Một hôm, nàng cùng người yêu ra bìa rừng ngồi nghỉ gần một tảng đá lớn.

Đột nhiên xuất hiện một con quái vật đầu to như quả núi, mắt đỏ như lửa. Con quái vật lao xuống sông dùng miệng ngậm nước và phun ra thành một cột nước cao hướng về phía đôi tình nhân. Chàng bị nước bắn ra phía xa và ngất đi, còn nàng bị con quái vật bắt và mang đi. Khi tỉnh dậy chàng vô cùng đau khổ vì mất người yêu, sau nhiều ngày than khóc đã hóa thành một cây to đâm rễ sâu vào tảng đá. Nơi quái vật lao xuống nước đã trở thành thác Khói ngày nay, còn chàng trai bây giờ là rừng cây bên bờ đá cạnh thác. Những người dân sống trong vùng bây giờ vẫn truyền miệng nhau rằng thỉnh thoảng họ nhìn thấy từ phía bầu trời đầu thác có một đám mây trắng giống hình cô gái sà xuống ôm lấy những tán cây cạnh thác. Và mỗi lần đám mây kỳ lạ ấy xuất hiện thì ở vùng đó lại có mưa to gió lớn.

Hùng vĩ nhất trên dòng Sêrêpôk huyền thoại là thác Dray Nur nằm cách Buôn Ma Thuột 20km về hướng nam. Thác Dray Nur dài trên 250m, cao hơn 30m, nối liền đôi bờ hai tỉnh Đắc Lắc và Đắc Nông. Giữa không khí núi rừng trong lành với vô vàn hạt bụi nước li ti bay bên bờ thác, đứng cách chân thác cả trăm mét vẫn cảm thấy mát mẻ. Nhiều người thích cảm giác mạnh đã vào hang đá trong lòng thác, và hang đá trong lòng thác chính là nét độc đáo riêng có của Dray Nur: "phòng mátxa" nước thiên nhiên. Thiên nhiên đã khéo dựng một vách đá cao chắn một bên vách núi, một nhánh thác nhỏ đổ từ độ cao hơn 20m xuống được các nhà khai thác du lịch làm thành một "phòng tắm" lộ thiên thu hút đông đảo du khách đến đây.

Từ Lukhach24h

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng Phổ biến