Thứ Ba, 5 tháng 4, 2011

Đường Trường Sơn huyền thoại

Có dịp về Quảng Bình, mời bạn ghé thăm tuyến du lịch sinh thái đường Trường Sơn huyền thoại. Đó là đường 20 - Quyết thắng bắt đầu từ bản làng Phong Nha xinh đẹp, bên dòng song Son xanh biếc đến ngã ba Lùm Phùm ( tỉnh Khăm Muôn - Lào ) rồi thông với đường 9. 

Với chiều dài 123 km, đường 20 - Quyết thắng được coi là đầu mối quan trọng trong chiến lược vận tải của đường mòn Hồ Chí Minh lịch sử. Lãnh đạo Bộ tư lệnh Binh đoàn 559 đặt cho con đường cái tên 20 bởi lẽ bộ đội, TNXP, công nhân và dân công  ba sẵn sàng đã tham gia mở, xây dựng và bảo vệ con đường này hầu hết ở lứa tuổi 20. Đây là con đường huyết mạch phá thế độc đạo, nối đông Trường Sơn với tây Trường Sơn, giành thế chủ động thắng lợi trên mặt trận giao thông - vận tải nên còn có tên gọi: Đường 20 - Quyết thắng.

Trong những năm giặc Mỹ tiến hành chiến tranh phá hoại miền Bắc, chúng đã tập trung đánh phá cực kỳ khốc liệt các trọng điểm A-T-P ( cua chử A, ngầm Ta Lê, đèo Punlanhic ), Trạ Ang, km 12, km 16,5 ...biến nơi đây thành những toạ độ lửa nhằm ngăn chặn sự chi viện của hậu phương đối với tiền tuyến.

Hàng vạn cán bộ, bộ đội, TNXP, công nhân, dân công hoả tuyến, đồng bào các dân tộc... đã lao động quên mình và chiến đấu kiên cường, vừa đánh địch, vừa xẻ núi, bạt đèo, đào đắp hàng triệu khối đất đá để mở đường, thông tuyến, chi viện kịp thời sức người, sức của cho các chiến trường đánh thắng giặc Mỹ xâm lược. Bia đá tưởng niệm đường 20 - Quyết thắng khắc những dòng chữ vàng trong đó có câu: " Vưon cao muôn trượng bóng anh hùng/ Toả sáng mười phương gương dũng liệt ... "

Giờ đây trên con đường huyền thoại này có nhiều điểm du lịch sinh thái, lịch sử đang được đầu tư, đưa vào khai thác. Đó là Thác Gió với thác nước đẹp như tranh cùng những cơn gió mát lành quanh năm được điều hoà bởi thác nước, cây rừng; Đó là Rừng Gáo - khu rừng nguyên sinh thuần loài Gáo, diện tích 15 ha, cây cao, thẳng, tán rộng.

< Thác Gió.

Dưới chân rừng Gáo là thảm cỏ và lá lốt xanh tươi rất ấn tượng.; Đó là cầu Trạ Ang - trọng điểm đánh phá ngăn chặn ác liệt của không quan Mỹ, nơi hàng trăm bộ đội, TNXP anh dũng hy sinh trong khi làm nhiệm vụ, nay trở thành một trong những di tích lịch sử quốc gia đường Hồ Chí Minh.
< Bãi tắm.

Sắp tới cạnh cầu Trạ Ạng về phía đông bắc, Nhà nước sẽ đầu tư xây dựng Bảo tàng Hồ Chí Minh ngoài trời với quy mô rộng lớn lưu giữ dấu tích oanh liệt của dân tộc một thời; Đó là Hang 7 tầng, nơi ở và làm việc của Bộ tư lệnh Binh đoàn 559; Đó là Bãi tắm tại km 15 - bức tranh sơn thuỷ hữu tình - điểm dừng chân lý thú cho du khách về với con đường huyền thoại.Nơi đây có những bãi cát óng vàng. Hai bên bờ là hai hàng Đỗ Quyên nở hoa màu trắng, hương thơm ngào ngạt, hấp dẫn và quyến rũ.
< Suối Nước Moọc.

Thú vị hơn là có những hòn non bộ án ngữ giữa bãi tắm như có bàn tay thần tiên tạo nên thật độc đáo với tính nghệ thuật cao. Đó là suối Nuớc Moọc trong xanh, có những phiến đá lớn với những hoa văn đẹp nằm dưới những tán cây cao, tạo nên môi trường mát mẽ, trong lành; Đặc biệt là Hang 8 cô tại km 16,+ 5. Đây là hang đá sâu 20 m, rộng 10 m, cao 9 m - nơi 8 chiến sĩ TNXP bị bom Mỹ vùi lấp miệng hang bằng khối đá khổng lồ (khoẳng 100 tấn) vào chiều 14/11/1972.

Đồng đội đã tìm mọi cách để cứu, đã dùng đến 3 xe xích hợp lực lại để kéo nhưng khối đá không hề lay chuyển. Nếu dùng bộc phá thì những người bị lấp trong hang sẽ không còn. Đồng đội chỉ còn cách dùng ống ti rô luồn qua khe đá, rồi nghiền cháo, lương khô, thuốc B1 hoà với nước đổ vào đầu ống ti rô cho chảy vào phía trong với mong muốn những người trong hang tiếp nhận.

Văng vẳng trong hang vọng ra tiếng kêu con gái : " Cứu chúng em với ". Đến ngày thứ 9 thì trong hang tiếng kêu không còn ... Tháng 3/1976 Sở Thương binh và Xã hội tỉnh Quảng Bình đã tháo gở tảng đá lấp cửa hang, tìm và đưa hài cốt 8 TNXP về với quê hương và gia đình. Một phần tảng đá được đưa về đặt tại Tượng đài TNXP, km 02. Chính nơi đây nhà bia tưởng niệm " Hang 8 cô " cùng những anh hùng, nghĩa liệt đường 20 - Quyết thắng được xây dựng khang trang.
< Nhà bia tưởng niệm " Hang 8 cô " cùng những anh hùng liệt sĩ đường 20 - Quyết thắng.

Địa danh này đã được Nhà nước công nhận là di tích lịch sử cấp quốc gia, trở thành địa chỉ đỏ thu hút  bao thế hệ tìm về lịch sử của dân tộc, sống lại chiến trường xưa. Mời bạn bước lên bậc đá, nghiêng mình tưởng niệm 8 liệt sĩ còn rất trẻ và nhớ lại sự kiện đau thương và bi tráng, thấm đẫm chất anh hùng ca một thời. Cách hang 8 cô không xa có động Thiên đường mới được khám phá  đẹp như tên gọi đang chuẩn bị đưa vào khai thác.

Điều muốn nói là những địa danh nêu trên đều nằm trong quần thể Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng. Đến đây, ngoài việc tham quan và chiêm ngưỡng vẻ đẹp huyền ảo của các hang động Phong Nha, Thiên đường bạn sẽ rất thuận tiện khi ghé thăm tuyến du lịch sinh thái đường Hồ Chí Minh huyền thoại. Tuyến du lịch lịch sử và huyền thoại này đang chào đón các bạn.

Theo blog Nguyenxuantu

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng Phổ biến