Thứ Ba, 5 tháng 4, 2011

Đảo Hải Tặc – Quần đảo Hà Tiên: Tiềm năng từ biển

Trên bản đồ hành chính của Việt Nam mình hôm nay, có một địa danh mà nhiều người bầu chọn là chỉ cần “xướng” lên cái tên chính thức một lần thôi đã xứng đáng là điểm đến kỳ bí, lạ lùng và khiến nhiều người thích khám phá vào bậc nhất: “Quần đảo Hải tặc”.

Cái tên quần đảo Hải Tặc ra đời từ khoảng cuối thế kỷ 17 đầu thế kỷ 18. Nó nổi tiếng với những vụ cướp biển quy mô lớn, có tổ chức. Thời kỳ này, nhiều tàu buôn của Trung Quốc và các nước phương Tây qua đây. Nay quần đảo thuộc xã Tiên Hải (TX Hà Tiên), cách đất liền 18km, cách đảo Phú Quốc 40km.

Quần đảo Hải Tặc có tới 14 hòn đảo lớn nhỏ, trong đó chỉ mới có 6 hòn có người ở được ghi nhận gồm: Hòn Tre Lớn, Hòn Tre Nhỏ, Hòn Giang, Hòn Uï, Hòn Đước và Hòn Đồi Mồi. Người dân sống chủ yếu bằng nghề đánh bắt hải sản, dịch vụ.

Quần đảo Hải Tặc còn gọi là quần đảo Hà Tiên, nằm trong vịnh Thái Lan, phía tây bắc là quần đảo Bà Lụa, phía đông là đảo Phú Quốc, thuộc địa bàn xã Tiên Hải, thị xã Hà Tiên, tỉnh Kiên Giang.

Thời Pháp, quần đảo này thuộc làng Tiên Hải, tỉnh Hà Tiên. Quần đảo Hải Tặc có tổng diện tích đất nổi là 1.100ha, bao gồm 16 hòn đảo nằm gần nhau cách bờ biển Hà Tiên 11 hải lý và cách đảo Phú Quốc 16 hải lý, trong đó lớn nhất là đảo Hòn Đốc. Hiện nay có khoảng 7 đảo có cư dân sinh sống, còn lại đều là đảo hoang.

Theo lời kể của những người dân cố cựu ở Hà Tiên, sở dĩ có tên là quần đảo Hải Tặc vì trong 3 thế kỷ gần đây, quần đảo này từng là căn cứ của bọn hải tặc.

Xuất phát từ đây, bọn cướp biển khống chế các tàu buôn từ Hà Tiên - Rạch Giá ra đến vịnh Thái Lan. Vàng bạc châu báu cướp được, bọn chúng đem chôn giấu tại một số địa điểm bí mật trên quần đảo.

Trong những năm qua, tỉnh Kiên Giang đã chấp thuận chủ trương cho nhà đầu tư thuê một số hòn đảo thuộc quần đảo Hải Tặc để phát triển các khu du lịch sinh thái biển. Bước đầu đã có hai nhà đầu tư được chọn.

Trong đó, Cty Cổ phần Thủy sản Kiên Giang được tỉnh đồng ý cho thuê 6 hòn đảo để đầu tư du lịch nghỉ dưỡng, tắm biển, câu cá.... Cty Nhất Tâm - Laspapim (Tp.Hồ Chí Minh) thuê đảo Hòn Tre để đầu tư dự án du lịch nghỉ dưỡng, một trường quay phim đạt tiêu chuẩn quốc tế...

Tỉnh Kiên Giang cũng đã phê duyệt quy hoạch xây dựng khu du lịch sinh thái trên đảo Hòn Tre Vinh và Hòn Đước thuộc quần đảo Hải Tặc của Cty Thương mại và Sản xuất T&T.
Tại đây, người ta dự định sẽ xây khu nghỉ, thể thao biển và các dịch vụ giải trí, du lịch khác trên diện tích khoảng 42ha. Dự kiến, công trình đầu tiên sẽ được xây dựng vào năm sau và đến năm 2010, một số hạng mục có thể phục vụ khách du lịch.

Theo đồ án quy hoạch, khu du lịch được phân thành hai khu chính. Trong đó, đảo Hòn Đước được chia thành 17 khu chức năng và đảo Hòn Tre Vinh được chia thành 12 khu chức năng. Khu du lịch này có khả năng phục vụ lưu trú, nghỉ dưỡng được khoảng 400 người, trong đó 230 khách/ngày đêm và số lao động làm việc trên đảo 170 người...
Với tiềm năng sẵn có, chắc chắn trong tương lai gần, đảo Hải Tặc sẽ là khu nghỉ dưỡng cao cấp, phục vụ nhu cầu của du khách trong và ngoài nước.

Tổng hợp từ YuMe, Xaluan

Tàu từ Hà Tiên ra đến quần đảo Hải Tặc mất 1h30 phút. Đa phần diện tích các đảo là cây rừng che phủ, nơi giáp với nước mặn là ghềnh đá trơ trọi và hoang sơ.

Điện ở đảo được cung cấp bằng máy phát điện từ 17 giờ - 23 giờ đêm. Lưu ý sạc điện thoại, pin máy ảnh, máy quay phim trong thời gian này.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng Phổ biến