Thứ Ba, 5 tháng 4, 2011

Chinh phục thác Mơ

Thác Mơ nằm giữa hai ngọn đồi Nả Háng A và Nả Háng B thuộc địa phận xã Mồ Dề (Mù Căng Chải, Yên Bái). Từ trên cao nhìn xuống, toàn bộ cụm thác trông như dải lụa trắng lấp lánh ánh bạc, mềm mại trải dài đến gần 3.000m.

Trong hành trình chinh phục thác mơ có bảy điểm thác ấn tượng để du khách khám phá dừng chân, thưởng ngoạn. Đi bộ khoảng 30 phút từ quốc lộ 32 vào đến chân thác. Ngồi trên các bè mảng thả trôi có cảm giác như đang lạc vào cõi bồng lai.

Sau những chặng dài luồn lách trong núi, thi thoảng lại thấy những dòng thác chảy dài trong suốt, bọt tung trắng xóa, phía dưới là dòng nước trong vắt, trên cùng là khoảng trời xanh ngắt và muôn màu hoa rừng nở. Người có trí tưởng tượng nói trông xa Thác Mơ mềm mượt như mái tóc của thiếu nữ 18, đôi mươi. Đến gần lại thấy trên mái tóc dài đó được gắn rất nhiều đá hoa cương.

Càng vào sâu trong rừng thác Mơ càng đẹp như một bức tranh nhiều màu sắc, với màu trắng hồng hoa mơ hoa mận, màu đỏ tươi hoa chuối rừng, màu xanh trong của nền trời Tây Bắc, màu trắng trong tinh khiết của nước thác đầu nguồn.

Sau phút thư giãn, chúng tôi tiếp tục hành trình đến điểm thác một tầng, điểm thác nổi tiếng với dòng nước chảy theo hình xoắn ốc cũng là nơi lý tưởng để thưởng thức dòng nước sạch trong mát hoặc dùng lực chảy của dòng nước mátxa đôi bàn chân sau một chặng đường đi bộ.

Trong hành trình thi thoảng sẽ gặp những hang đá nhỏ có thể trú ẩn nếu gặp trời mưa bất chợt. Thiên nhiên đã tạo sẵn chỗ nghỉ ngơi với những tảng đá to vuông vắn to như những chiếc chiếu, nhẵn nhụi, trơn tru để mọi người có thể dùng bữa ăn nhẹ trong chuyến du hành.
Tiếp tục, để đến được điểm thác bốn tầng phải đi bộ ngược theo dòng thác Mơ. Tầng thứ nhất của điểm thác 3 tầng trải dài khoảng 30m. Từ trên cao dòng nước như những dây kim cương mải miết đổ xuống khiến bất kỳ ai cũng bị lôi cuốn.

Tầng thứ hai dàn trải như một hồ nước nhỏ bọt tung trắng xóa - đây là điểm lý tưởng nhất để du khách có cảm giác mạnh nếu có nhu cầu thả mình dưới dòng thác thư giãn. Tầng thứ ba lại thu về hình miệng phễu khiến cho khung cảnh thật huyền ảo, cuốn hút. Tầng thứ tư đổ từ trên cao 5m xuống, trải rộng như một rèm cửa trong cung điện nguy nga.

Dừng chân ở chân thác, cảm giác như đang đứng dưới trời mưa xuân: những giọt nước nhè nhẹ bay mơn man mát rượi trên da thịt khiến mọi mệt mỏi như đều tan biến. Đây cũng là nơi ấn tượng nhất để du khách có thể lưu lại những hình ảnh đẹp có một không hai.
Không khí yên lành, vẻ đẹp hoang sơ, tinh khiết của núi rừng sơn cước man mác trong hương hoa rừng... tất cả sẽ lưu lại cảm giác thật khó quên khiến ai cũng muốn tìm về, chinh phục Thác Mơ lần nữa.

Theo Tuoitreonline

Thác Mơ thuộc thị trấn Nà Hang, huyện Nà Hang, tỉnh Tuyên Quang, nằm giữa khu bảo tồn thiên nhiên Nà Hang, cách thành phốTuyên Quang khoảng 100km. Với một thác nước hùng vĩ hòa quện với khung cảnh núi rừng trùng điệp, thác Mơ thật kiều diễm và làm say đắm tâm hồn nhiều lữ khách.

Từ hồ nước trong xanh vời vợi trên đỉnh núi Pắc Ban (Nà Hang, Tuyên Quang), từng ngọn thác mềm mại, trắng xoá đổ xuống chân núi. Theo truyền thuyết thác mang tên một người thiếu phụ nhan sắc nhất vùng và cũng nhất mực thuỷ chung, đó là nàng Mơ. Chuyện kể rằng, xưa kia, dưới chân núi Pắc Ban là ngôi nhà ấm cúng của vợ chồng nàng Mơ, sống bằng nghề hái thuốc. Nàng Mơ nhan sắc nhất vùng, da nàng trắng như hoa ban, mắt nàng trong như nước hồ, môi nàng hồng tươi như bông hoa gạo. Một hôm người chồng lên đỉnh núi hái thuốc và chàng đã không trở về. Nàng Mơ ở nhà nhớ thương chồng da diết, nàng quyết chí lên đỉnh Pắc Ban tìm chồng. Nàng mải miết đi nhưng lạ thay cứ gần đến đỉnh núi thì trời bỗng tối sầm, nàng lại phải nghỉ chân, sáng dậy thì đỉnh núi lại cao chót vót. Một ngày kia khi màu đen của màn đêm đã trùm khắp đỉnh núi, nhưng nàng vẫn đi và đêm đen đã làm nàng ngã xuống triền núi và biến thành dòng thác.

Đến thác Mơ, từ xa đã nghe thấy tiếng nước đổ ào ào. Càng đến gần thác, khí hậu càng lạnh. Tới thác, du khách dường như đang bước vào chốn bồng lai tiên cảnh. Thác ẩn dưới chân ngọn núi mà dưới đó là một hồ nước trong veo. Du khách sẽ lên một con xuồng nhỏ để tới thác. Ngồi trên xuồng, du khách được dịp thư giãn, thoả sức ngắm nhìn bức tranh thiên nhiên "núi ôm mây, mây ấp núi".

Thác gồm có 3 tầng, muốn lên tầng thác thứ 2, du khách phải leo khoảng hơn 10m thang dây. Tại chân tầng thác thứ 2 có một hồ nước nhỏ, trong vắt. Lên tầng này, du khách được đắm mình trong khung cảnh kỳ vĩ với những hang động nhũ đá lung linh huyền ảo. Đây cũng là tầng thác có dòng nước chảy êm ả hơn, luồn qua những kẽ đá, trên những khối đá to rêu phủ xanh rì trông như những tấm thảm nhung. Bám tiếp thang dây, du khách sẽ tới đỉnh tầng thứ 3 của thác.

Đứng trên đỉnh thác, hơi nước toát ra mạn lạnh, du khách có cảm giác như mọi mệt mỏi, bực tức trong người đều tan biến hết. Và đứng từ vị trí này, du khách có thể ngắm nhìn toàn cảnh thị trấn Nà Hang với 99 ngọn núi trùng điệp bao quanh. Tiếp tục cuộc hành trình hãy đến với khu rừng nguyên sinh để khám phá những điều kỳ diệu ở nơi đây. Tiếng thác nước ào ào, tiếng chim kêu vượn hú, ánh nắng bàng bạc xuyên qua tán lá rừng rậm rạp khiến cho du khách như được sống lại thời tiền sử.
“Nàng Mơ” kiều diễm như đang vẫy gọi, chào đón du khách đến với Nà Hang, Tuyên Quang.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng Phổ biến