Thứ Bảy, 9 tháng 4, 2011

Du lịch thất bát bởi động đất, sóng thần

(Nguoiduatin.vn) - Trong khi, thị trường Nhật với doanh thu 300 triệu USD/năm, nếu chỉ cần giảm 10-20% thì hãng đã thiệt hại đáng kể, ít nhất, phải mất hàng năm nữa thị trường này mới có thể hồi phục".

Nhiều du khách Nhật không thể du lịch Việt Nam như trước đây sau sự cố động đất, sóng thần
Nhật Bản là một trong những thị trường trọng điểm của ngành du lịch. Năm 2010, Việt Nam đón gần 450 ngàn lượt khách Nhật, chiếm khoảng 8% trong tổng số hơn 5 triệu khách đến Việt Nam, đứng thứ ba sau Trung Quốc và Hàn Quốc.
Chỉ riêng 2 tháng đầu năm nay có hơn 92 ngàn khách Nhật tới Việt Nam nhưng khi thảm hoạ động đất sóng thần, sự cố nhà máy điện hạt nhân ở Nhật Bản xảy ra thì lượng khách đã sụt giảm mạnh. 
Hủy tour vì sợ phóng xạ, kẹt đường bay
Anh Kiều Cao Dũng - Giám đốc điều hành Khách sạn Golden Sun (Hoàn Kiếm - Hà Nội) cho biết: "Hai ngày đầu sau khi thảm họa xảy ra, khách chỉ hỏi thăm tình hình. Đến ngày thứ ba, khi các phương tiện truyền thông đưa tin về khả năng nhiễm phóng xạ do vụ nổ tại Nhà máy Điện hạt nhân Fukushima, khách bắt đầu hủy tour.
Hiện tại, khách vẫn đang tiếp tục hủy tour nhưng chúng tôi không thể bắt bồi thường. Theo thống kê, tour đi Nhật của Golden Sun hiện giảm khoảng 30% so với thời điểm thông thường".
Chị Minh - Trưởng phòng PR khách sạn Nikko Hà Nội cho biết: "Hiện chúng tôi chưa có bản thống kê chính thức, tuy nhiên sơ bộ từ cuối tuần qua đến giữa tuần này khách Nhật hủy phòng khá nhiều. Ước tính có trên 100 phòng bị hủy.
Những du khách nước ngoài quá cảnh tại Nhật trước khi sang Việt Nam cũng hủy phòng do một số sân bay tại đây ngừng hoạt động. Khách du lịch Nhật chủ yếu là khách VIP, họ làm ăn rất uy tín. Khách sạn cũng rất thông cảm vì họ không còn lựa chọn nào khác".
Một nhân viên của Vietnam Airlines cho biết: "Sau sự cố động đất, sóng thần và lây nhiễm phóng xạ xảy ra tại Nhật Bản, chuyện kinh doanh thời điểm tới sẽ đáng lo ngại. Lượng khách Nhật đi du lịch Việt Nam, khách công vụ, thương nhân từ Việt Nam tới Nhật và ngược lại sẽ giảm nhiều.
Bên cạnh đó, sau thảm họa, người dân Nhật sẽ thắt chặt chi tiêu, hạn chế du lịch nên tình hình kinh doanh của Vietnam Airlines sắp tới dự báo sẽ rất khó khăn.
Lỗi hẹn với lễ hội hoa anh đào
Chị Đoàn Thị Thanh Trà - Trưởng phòng Marketing công ty Saigontourist cho biết: "Tour đi Nhật ngắm hoa anh đào vào cuối tháng 3, đầu tháng 4 hiện đã thông báo tạm ngưng do sự cố động đất và nổ nhà máy hạt nhân vừa xảy ra tại Nhật Bản. Hiện, khách hàng có thể lựa chọn giải pháp chuyển tour, lùi thời gian khởi hành vào dịp khác hoặc yêu cầu thanh toán lại tiền, công ty sẽ hoàn trả cho khách hàng. Saigontourist cũng có 3 đoàn với khoảng hơn 100 khách khởi hành vào cuối tháng 3 sẽ phải tạm ngưng lại. Việc này cũng ảnh hưởng không nhỏ đến doanh thu của công ty".
"Saigontourist có trên 100 tuyến du lịch nước ngoài với hai dòng sản phẩm chính là du lịch cao cấp và du lịch truyền thống, trong đó Nhật Bản nằm trong dòng cao cấp, chiếm tỷ lệ khá cao. Khách du lịch tới Nhật Bản cũng chỉ tập trung vào một vài đợt cao điểm, chủ yếu là cuối tháng 3, đầu tháng 4 thời điểm diễn ra lễ hội hoa anh đào chứ không diễn ra quanh năm.
Thời điểm này, công ty hoàn toàn không tổ chức các tour đi Nhật. Thông thường công ty tổ chức ít nhất một chuyến đi đến Nhật Bản một tháng, chiếm khoảng 10% tổng số tour du lịch mỗi năm. Khi nào tình hình ổn định công ty mới có thể tổ chức lại những tour này", chị Trà cho biết thêm.
Thời điểm cuối tháng 3 đầu tháng 4 là mùa làm ăn của các công ty du lịch đưa khách đến Nhật tham dự lễ hội hoa anh đào. Tour ngắm hoa anh đào còn được bán theo các chương trình liên tuyến đến Hàn Quốc và Mỹ. Vì thế, thảm họa động đất, lây nhiễm phóng xạ khiến không ít công ty lữ hành đau đầu.
Anh Nguyễn Minh Mẫn - Trưởng phòng Truyền thông Công ty Vietravel cho hay: "Thị trường du lịch Nhật Bản có tỷ trọng lớn đối với ngành du lịch Việt Nam nói chung và Vietravel nói riêng. Hiện khách Nhật chiếm khoảng trên 30% toàn bộ phân khúc thị trường khách du lịch quốc tế vào Việt Nam của Vietravel.
Du khách Nhật Bản vẫn là đối tượng mà Vietravel và ngành du lịch Việt Nam đang hướng đến vì mức chi tiêu của họ khá cao, họ cũng khá khó tính nên việc giữ phân khúc này là nhiệm vụ rất quan trọng".
Những hình ảnh đẹp về mùa lễ hội hoa anh đào:


























Anh Đức

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng Phổ biến