Thứ Ba, 5 tháng 4, 2011

Suối Bạch Đằng

Cách Nha Trang khoảng 23 km về phía tây, suối Bạch Ðằng, còn gọi suối Lỗ Dinh, suối Ðá Trải dài khoảng 10 km, bắt nguồn từ giữa vách núi Hòn Bà (Ninh Hòa) và Hòn Dữ (Diên Khánh), đem nước tưới vùng Ðồng Găng.

Suối Bạch Ðằng có dòng chảy mạnh, nhiều gềnh thác, mực nước lớn, có thác cao thẳng đứng khoảng 40 m, hai bên suối cây cối rậm rạp, đá chồng chất bởi nhiều tảng lớn. Có phiến đá rộng và cao như những mái nhà nằm nghiêng soi bóng xuống dòng nước trong. Ðịa hình độc đáo ấy làm nên tên suối Ðá Trải.

Ðây là một trong những địa điểm du lịch hấp dẫn, một di tích lịch sử gắn liền với tên gọi núi Ðá Ðen, Hòn Dữ, suối Giã Gạo... ở huyện Diên Khánh trong hai cuộc kháng chiến. Năm 1964, tại suối Lỗ Dinh, Tỉnh ủy Khánh Hòa triệu tập cuộc họp đặc biệt bàn kế hoạch đồng khởi trong tỉnh Khánh Hòa.

Cuộc đồng khởi xuất phát từ suối Lỗ Dinh, mang tên gọi "Chiến dịch Bạch Ðằng". Cũng từ đó, suối Lỗ Dinh được gọi là suối Bạch Ðằng. Trong suốt cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, Bạch Ðằng đã từng là nơi đóng quân bí mật của nhiều lực lượng cách mạng trong huyện Diên Khánh và tỉnh Khánh Hòa.

So với các địa điểm du lịch trong tỉnh, suối Bạch Ðằng có một ưu thế không một nơi nào có được. Ðó là một môi trường thiên nhiên hầu như trong lành tuyệt đối. Ở đây có những phiến đá thật to, phẳng và sạch, có thể thoải mái cắm trại, nghỉ ngơi, vui chơi... Lòng suối không rộng, chưa đến hai mét.

Dòng nước chảy len lỏi giữa những tảng đá chồng chất đủ hình thù, làm nên những thác nước và những hồ nhỏ để du khách có thể tắm mát, tận hưởng cảm giác khoan khoái của nước đổ xuống lưng. Có những đoạn suối nước chảy mạnh, cũng có những đoạn nước chảy rất lặng lờ, yên tĩnh. Ðến suối Bạch Ðằng vào ngày nghỉ, bạn có thể đi bộ, leo núi, tắm suối và nghỉ ngơi, ăn uống giữa chốn thiên nhiên. Bạn có thể đem theo võng mắc vào bất kỳ chỗ nào để lim dim mơ màng đi vào giấc ngủ chỉ có tiếng nước chảy, những giai điệu ve sầu râm ran không dứt.

Từ khi đưa vào khai thác du lịch, suối Bạch Ðằng thu hút được nhiều du khách của các cơ quan, đơn vị, trường học và dân đến vui chơi nghỉ mát cuối tuần. Bắt đầu từ tháng ba, khách đông lên dần, có ngày lên đến 300 khách. Mùa du lịch ở đây chấm dứt vào tháng chín, khi bắt đầu có mưa, đường vào suối hơi khó đi. Nếu định đến suối Bạch Ðằng, chỉ cần đăng ký trước. Ðoàn của bạn có thể được giúp đỡ phương tiện chở các thứ đồ dùng đến nơi cắm trại, hoàn toàn miễn phí.

Đến suối Bạch Đằng vào ngày nghỉ, du khách có thể tận hưởng cảm giác đi bộ, leo núi, tắm suối và nghỉ ngơi, ăn uống giữa chốn thiên nhiên. Khách cũng có thể đem theo võng mắc vào bất kỳ chỗ nào để lim dim mơ màng đi vào giấc ngủ với tiếng nước chảy râm ran không dứt.

Suối Bạch Ðằng cùng với Khu Ái Quốc, suối Giã Gạo, núi Ðá Ðen, Hòn Dữ, gộp Bom Bi... không chỉ là tên gọi thiên nhiên mà còn là những địa danh lịch sử của huyện Diên Khánh. Ðến đây, du khách không chỉ tận hưởng vẻ đẹp muôn mầu, muôn vẻ của thiên nhiên mà còn hiểu thêm những chứng tích gắn liền với một trang sử hào hùng của đất nước.

Theo Viettrip, Vietgle

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng Phổ biến